ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิวซีแลนด์ผ่าน 'กม.ห้ามสูบบุหรี่ตลอดชีพ' สำหรับเยาวชน


FILE - In this Jan. 18, 2012 photo, a smoker puffs on a cigarette in the central business district in Auckland, New Zealand.
FILE - In this Jan. 18, 2012 photo, a smoker puffs on a cigarette in the central business district in Auckland, New Zealand.

นิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายใหม่ที่หวังยุติพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของคนในประเทศเป็นการถาวร ด้วยการห้ามเยาวชนสูบบุหรี่ตลอดชีวิต

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว นิวซีแลนด์จะห้ามจำหน่ายบุหรี่ให้กับผู้ที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม 2009 (พ.ศ. 2552) เป็นต้นไป และยังลดจำนวนร้านค้าที่สามารถจำหน่ายบุหรี่ได้จาก 6,000 แห่งให้เหลือ 600 แห่ง รวมทั้งลดปริมาณสารนิโคตินในการผลิตบุหรี่ลงด้วย

ตามทฤษฎีแล้ว ผู้ที่พยายามจะซื้อบุหรี่ในอีก 50 ปีจากนี้ จะต้องมีอายุ 63 ปีเป็นอย่างน้อย แต่ทางหน่วยงานสาธารณสุขนิวซีแลนด์ หวังว่าการสูบบุหรี่จะลดลงไปหมดแล้วเมื่อถึงเวลานั้น พร้อมตั้งเป้าหมายให้นิวซีแลนด์ปลอดบุหรี่ภายในปี 2025 หรืออีก 3 ปีข้างหน้าด้วย

อาเยชา เวอร์รัล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวว่า กฎหมายนี้จะช่วยประหยัดงบประมาณด้านสาธารณสุขได้หลายพันล้านดอลลาร์ที่ต้องใช้รักษาผู้ป่วยจากโรคที่มีต้นตอมาจากการสูบบุหรี่ เช่น มะเร็ง ภาวะหัวใจวาย และยังช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและมอบมรดกให้กับลูกหลานผ่านการมีสุขภาพที่ดีขึ้น

การผ่านกฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากหน่วยงานสาธารณสุขนิวซีแลนด์ จากที่รัฐบาลพยายามใช้มาตรการขึ้นภาษีบุหรี่อย่างหนักเพื่อแก้ปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม กฎหมายยาสูบที่ผ่านความเห็นชอบจากสภานิวซีแลนด์เมื่อวันอังคาร ไม่ได้ครอบคลุมถึงบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน

ข้อมูลสถิติล่าสุดในนิวซีแลนด์เมื่อเดือนที่แล้ว พบว่า 8% ของผู้คนในวัยผู้ใหญ่สูบบุหรี่เป็นประจำทุกวัน ลดลงจากระดับ 16% จากช่วง 10 ปีก่อน ขณะที่ 8.3% ของผู้คนในวัยผู้ใหญ่สูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 1% เมื่อช่วง 6 ปีที่แล้ว และการสูบบุหรี่ของชนเผ่าเมารียังอยู่ในระดับสูงถึง 20%

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG