ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาษาวิวัฒน์ทันโลกออนไลน์ รู้จักคำศัพท์ใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21


นักเขียน Lizzie Skurnick ชอบบัญญัติศัพท์ใหม่สำหรับชีวิตประจำวันในยุคดิจิตัล

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00
Direct link

นักเขียน Lizzie Skurnick สังเกตพฤติกรรมของคนเราสมัยนี้ และอดไม่ได้ที่จะเห็นว่าเราใช้เวลาส่วนใหญ่จับจ้องดูข้อความในโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ

เธอบัญญัติคำศัพท์ขึ้นมาเรียกพฤติกรรมนี้ว่า ‘fidgital’ ซึ่งมาจาก fidget บวกกับ digital แต่คำนี้เป็นเพียงหนึ่งในกว่าสองร้อยคำที่นักเขียนผู้นี้บัญญัติขึ้นมา

Lizzie Skurnick เป็นนักเขียนและกวี และสำหรับเธอ คำเพียงคำเดียวเป็นร้อยกรองสั้นๆ เพราะแม้จะเป็นคำเดียว แต่ความหมายหลายชั้น และสามารถกระตุ้นความรู้สึกของคนเรา ลองนึกถึงเวลาที่เราอ่านหนังสือ และเกิดความรู้สึกสนุกสนานหรือเศร้าสลดเพราะคำที่นักเขียนเลือกใช้

และเพราะว่าเทคโนโลยีสมัยนี้ เป็นเสมือนพรมแดนใหม่ นักเขียนวัย 42 ผู้นี้ ซึ่งแม้จะเติบโตในยุคก่อนเทคโนโลยีเหล่านี้ แต่มองเห็นความจำเป็นที่ควรจะมีคำศัพท์ใหม่ๆ มาอธิบายสิ่งของและประสบการณ์ในพรมแดนใหม่นี้

‘Smearch’ คือ Search หรือการค้นหา และ Smear การป้ายหรือทำให้เปื้อน และความหมายของ ‘Smearch’ ก็คือ การค้นหาออนไลน์ในเรื่องที่ไม่ดีเกี่ยวกับใครสักคนหนึ่ง

อีกคำหนึ่งที่บรรดาผู้มีอาชีพการงานสมัยนี้อาจมีความรู้สึกร่วมด้วยได้เป็นอย่างดี ‘Evertime’ ซึ่งมาจาก Ever บวกกับ Time

Lizzie Skurnick อธิบายความหมายของ ‘Evertime’ ว่า เราอาจถูกเรียกตัวในเรื่องเกี่ยวกับงานได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงและ 7 วันต่ออาทิตย์

Author Lizzie Skurnick: Writer and poet Lizzie Skurnick says nothing is more interesting and meaningful like words. (Courtesy - Casey Greenfield)
Author Lizzie Skurnick: Writer and poet Lizzie Skurnick says nothing is more interesting and meaningful like words. (Courtesy - Casey Greenfield)

เธอบอกว่า สำหรับชีวิตการทำงานของคนเราทุกวันนี้ เส้นแบ่งในจินตนาการของเราระหว่างชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัวนั้น กำลังเลือนหายไป จึงควรใช้คำ ‘Evertime’ แทน ‘Overtime’ หรือการทำงานเกินเวลา ซึ่งเป็นลักษณะชีวิตที่นักเขียนผู้นี้ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างมาก

คำต่างๆที่นักเขียนผู้นี้คิดบัญญัติขึ้นมา ส่วนใหญ่มาจากคำขอของเพื่อนๆ และผู้ที่อ่านคอลัมน์ ‘That Should Be a Word’ ที่เธอเขียนเป็นประจำให้กับนิตยสาร The New York Times และก็เป็นชื่อหนังสือที่เธอเขียนไว้ด้วย

Lizzie Skurnick นักเขียนผู้ช่วยบัญญัติศัพท์ใหม่ๆ สำหรับโลกออนไลน์ บอกว่า เมื่อส่งคำที่คิดขึ้นใหม่ให้กับผู้ขอทาง Twitter และได้รับการต้อนรับที่ดี เธอมีความรู้สึกพอใจเป็นอย่างมากที่สามารถคิดคำที่เป็นประโยชน์และทำความขำขันให้กับทั้งผู้ใช้และผู้รับฟัง

หนังสือเล่มใหม่ของเธอที่กำลังจะออกมา มีชื่อว่า ‘Watch Your Language’

XS
SM
MD
LG