ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ แต่งตั้งผู้แทนสิทธิมนุษยชนประจำเกาหลีเหนือคนใหม่


North Koreans visit and pay respect to the statues of late leaders Kim Il Sung and Kim Jong Il on Mansu Hill in Pyongyang, North Korea, Jan. 22, 2023 on the occasion of the Lunar New Year.
North Koreans visit and pay respect to the statues of late leaders Kim Il Sung and Kim Jong Il on Mansu Hill in Pyongyang, North Korea, Jan. 22, 2023 on the occasion of the Lunar New Year.

บรรดาองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างแสดงความยินดีต่อการแต่งตั้งผู้แทนสิทธิมนุษยชนประจำเกาหลีเหนือคนใหม่ของรัฐบาลกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างเว้นมานาน 6 ปี

เมื่อคืนวันจันทร์ ทำเนียบขาวประกาศแต่งตั้ง จูลี เทิร์นเนอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ฝ่ายกิจการประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้เป็นผู้แทนสหรัฐฯ ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ โดยตำแหน่งนี้ต้องได้รับการยืนยันจากวุฒิสภาสหรัฐฯ เสียก่อน

ทำเนียบขาวระบุว่า เทิร์นเนอร์ทำงานให้กับสำนักงานฯ แห่งนี้มา 16 ปี โดยเน้นที่โครงการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือเป็นหลัก

ภายใต้กฎหมายที่ผ่านรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปี 2005 ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนประจำเกาหลีเหนือ แต่ตำแหน่งดังกล่าวว่างลงตั้งแต่ปี 2017 เมื่อผู้แทนพิเศษคนก่อนลงจากตำแหน่งในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา และไม่มีการแต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งแทนในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ถึงกระนั้น ยังไม่ชัดเจนว่า ทำไมประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โจ ไบเดน ใช้เวลาถึงสองปีในการแต่งตั้งผู้แทนคนใหม่ แม้ว่าไบเดนได้ประกาศไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่า จะให้ความสำคัญกับประเด็นสิทธิมนุษยชนเป็นอันดับต้น ๆ

อย่างไรก็ตาม บรรดาองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างแสดงความยินดีต่อการแต่งตั้งให้ จูลี เทิร์นเนอร์ ดำรงตำแหน่งนี้ โดยระบุว่า เป็นผู้มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง

ลี ชิน-วา ผู้แทนเกาหลีใต้ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ กล่าวกับวีโอเอว่า "เทิร์นเนอร์เป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยม ทั้งมีความตระหนักและเข้าใจอย่างเต็มเปี่ยมต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ" และว่า "ดีใจกับข่าวนี้และหวังว่า จะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสุภาพสตรีผู้มีความสามารถสูงยิ่งผู้นี้"

จนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยังมิได้มีท่าทีใด ๆ ต่อการประกาศแต่งตั้งผู้แทนคนใหม่ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือถูกจัดเป็นประเทศที่มีสิทธิมนุษยชนต่ำที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง โดยประชาชนในเกาหลีเหนือต่างถูกจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐานหลายอย่าง รวมทั้งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและสมาคม เสรีภาพทางศาสนาและการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ซึ่งยิ่งย่ำแย่ลงในช่วงการระบาดของโควิด-19

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG