ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรักษาแบบใหม่อาจช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตสามารถยืนหรือเดินได้อีกครั้ง


Researchers at the Mayo Clinic placed an electronic device near the injury to Chinnock's spinal cord. (Mayo Clinic)
Researchers at the Mayo Clinic placed an electronic device near the injury to Chinnock's spinal cord. (Mayo Clinic)

นักวิจัยสหรัฐฯ เผยความคืบหน้าการช่วยผู้ที่ป่วยเป็นอัมพาตจากการบาดเจ็บที่ไขสันหลังให้สามารถกลับมายืนได้ แม้ว่าจะต้องมีขั้นตอนมากมายก็ตาม

รายงานเกี่ยวกับการบำบัดรักษาแบบใหม่นี้ ตีพิมพ์อยู่ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine และวารสาร Nature Medicine เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยทางการแพทย์ 2 ทีม ค้นพบว่าการฝังกระแสไฟฟ้าที่กระตุ้นเส้นประสาทไขสันหลัง ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาต 3 คนสามารถยืน และเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้ ในขณะที่เกาะเครื่องช่วยเดินไว้ หรือเวลาที่มีคนช่วยพยุงอยู่ข้างหลัง

ผู้ป่วยรายหนึ่งสามารถเดินได้ไกลในระยะทางเท่ากับความยาวของสนามฟุตบอลทีเดียว

ศาสตราจารย์ Susan Harkema จากมหาวิทยาลัย Louisville กล่าวว่า การฟื้นตัวของผู้ป่วยนั้นจะเกิดขึ้นเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสม และว่าไขสันหลังของคนเราสามารถเรียนรู้การทำสิ่งต่างๆ ใหม่ได้อีกครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวอีกว่า ไขสันหลังที่มีอาการบาดเจ็บ จะไม่สามารถสั่งงานไปยังเส้นประสาทที่กระตุ้นกล้ามเนื้อได้ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเชื่อว่า เส้นประสาทเหล่านี้ยังใช้งานได้อยู่ เพียงแต่หยุดการทำงานไปชั่วคราวเท่านั้นเอง

ดังนั้น การกระตุ้นไขสันหลังด้วยกระแสไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูสภาพร่างการแบบจริงจัง อาจช่วยปลุกระบบประสาทเหล่านั้นขึ้นมาให้สามารถรับคำสั่งได้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ มีการทดลองรักษาด้วยการกระตุ้นกระแสไฟฟ้ามาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยสามารถยืนและขยับนิ้วเท้าได้ แต่ไม่ได้ช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาเดินได้

นักวิจัยจึงเตือนว่า การรักษาด้วยวิธีนี้ไม่ใช่การรักษาโรคอัมพาต และอาจไม่ได้ผลกับผู้ป่วยทุกราย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG