ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบไวรัส H1N1 สายพันธุ์ใหม่


FILE - A technician examines a vile at a laboratory in Shenyang, in China's northeast Liaoning province, June 9, 2020.
FILE - A technician examines a vile at a laboratory in Shenyang, in China's northeast Liaoning province, June 9, 2020.

นักวิทยาศาสตร์ในประเทศจีนค้นพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในหมู ที่มีความเสี่ยงที่จะแพร่ไปยังมนุษย์ได้และนำไปสู่การระบาดใหญ่ทั่วโลกรอบใหม่

รายงานการค้นพบนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ในสหรัฐฯ โดยนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า ไวรัสที่เป็นสายพันธ์ใหม่ของไวรัสไข้หวัดหมู H1N1 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนนับแสนคนทั่วโลกเมื่อปี ค.ศ. 2009 ถูกตั้งชื่อว่า G4 และถูกพบระหว่างการเฝ้าระวังอาการป่วยที่ฟาร์มหมูและโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่ 10 มณฑลของจีนระหว่างปี ค.ศ. 2011 และปี ค.ศ. 2018

รายงานข่าวระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า คนงานในฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์หลายแห่งในประเทศจีนติดเชื้อไวรัส G4 ไปแล้ว และไวรัสนี้สามารถเติบโตและขยายตัวในเซลล์ภายในผนังระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว แม้จะยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่า มีการระบาดระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกล่าวว่า วัคซีนที่ใช้รักษาการติดเชื้อไวรัส H1N1 กลับใช้ป้องกันไวรัส G4 นี้ไม่ได้เลย และไวรัสนี้ยังส่งสัญญาณว่าอาจจะกลายมาเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกได้ด้วย

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้เรียกร้องให้เกษตรกรฟาร์มหมูช่วยควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสในหมูและเฝ้าระวังอาการของคนที่ทำงานใกล้ชิดกับสัตว์ด้วย

ผลการศึกษาครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยออกมาในช่วงที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังไม่คลี่คลายและทำให้มีผู้ป่วยแล้วกว่า 10.3 ล้านคน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไม่น้อยกว่า 507,000 คน

XS
SM
MD
LG