ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ละครเพลงใหม่ ดึงกระแส ‘เคป๊อบ’ สู่บรอดเวย์


Theater - KPOP on Broadway
Theater - KPOP on Broadway

ละครเพลงใหม่ในอเมริกา ชื่อ “KPOP” เกาะกระแสความนิยมโคเรียนฟีเวอร์ในตลาดอเมริกาได้พอเหมาะพอเจาะ พร้อมเปิดการแสดงในวันอาทิตย์ ที่ the Circle ณ the Square Theatre

KPOP ละครเพลงใหม่เอาใจแฟนเคป๊อบ เป็นเรื่องราวของนักร้องและความสัมพันธ์ของเธอกับครูฝึกที่นำทางในวงการให้เธอ และนักร้องหน้าใหม่ที่กำลังหาตัวตนของตัวเอง และหญิงวัยรุ่นที่ตามล่าหาความฝันในเส้นทางบันเทิง

Theater - KPOP on Broadway
Theater - KPOP on Broadway

ความน่าสนใจของละครบรอดเวย์เรื่องนี้ คือ นักแสดงที่เกือบจะเป็นคนเอเชียและเอเชียนอเมริกันทั้งหมด นักแสดงส่วนใหญ่เป็นนักแสดงหน้าใหม่ในวงการบรอดเวย์ และละครเพลงเป็นการสะท้อนเบื้องหลังของศิลปินเคป๊อบที่เตรียมตัวสำหรับการเดบิวต์ในมหานครนิวยอร์ก ปัญหาความขัดแย้งที่ปะทุขึ้นและคลี่คลายลงไป พร้อมกับจบลงด้วยการแสดงแนวคอนเสิร์ตในช่วงท้าย

KPOP เป็นผลงานที่หลายคนตั้งตารอคอย โดยผู้เขียนบทละครเพลง Jason Kim ซึ่งเป็นผู้ตัดสายสะดือละครเพลงแนวเคป๊อบเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน และสร้างละครเพลงแนวนี้ขึ้นมาเมื่อปี 2017 โดยมี Helen Park รับหน้าที่ทำเพลงและ Max Vernon ดูแลเรื่องเนื้อร้อง

Jason Kim เกิดที่เกาหลีใต้ และเดินทางมาอยู่ในแถบมิดเวสต์ของอเมริกาเมื่อตอนเด็ก ๆ เคป๊อบคือสิ่งที่ฝังอยู่ในชีวิตของเขา ตั้งแต่การนั่งดูซีรีส์ดราม่าเกาหลี และความรักในละครเพลงอย่าง “A Chorus Line” และ “Dreamgirls” ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานละครเพลงแนวเบื้องหลังเวทีของเขา

ผู้เขียนบทชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีบอกว่า “ผมชอบละครเพลงแนวเบื้องหลังเวที” และว่า “มันมีการต่อสู้ภายในใจของทุกคนใช่ไหม? พวกเขาชอบพอกันหรือเปล่า? มีคำถามมากมายที่ผมเฝ้าถามตัวเองมาตลอด”

KPOP on Broadway
KPOP on Broadway

เขานำบทละครเรื่องนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้วกลับมาเขียนใหม่ ในช่วงที่ศิลปินเกาหลีอย่างวง BTS และ Blackpink กลายเป็นศิลปินกระแสหลัก และกระแสความนิยมในซีรีส์ Squid Games ที่ดังพลุแตกในสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา

Jason Kim ซึ่งเป็นนักเขียนบทโทรทัศน์และบทภาพยนตร์ เสริมว่า “อเมริกาไม่รู้ว่าเคป๊อบคืออะไร และมีคำอธิบายมากมายที่ผมต้องทำ แต่ตอนนี้ ผมไม่ต้องมานั่งอธิบายอีกต่อไป แค่ปล่อยให้เรื่องราวได้เล่าขานต่อไปเท่านั้น”

Robert Ji-Song Ku อาจารย์ด้าน Asian American studies ที่มหาวิทยาลัย Binghamton University กล่าวว่า ละครบรอดเวย์แนวเคป๊อบ สะท้อนว่า “อเมริกาไล่ตามทันถึงกระแสที่เกิดขึ้นบนโลกนี้แล้ว” จากที่เคป๊อบได้รับความนิยมทั่วโลกมาในช่วง 20 ปีมานี้ และพยายามตีตลาดอเมริกามาหลายปี แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จจนกระทั่งทุกวันนี้ และว่า “เคป๊อบกำลังออกแบบให้เป็นกระแสสากลมากขึ้น”

Theater - KPOP on Broadway
Theater - KPOP on Broadway

ส่วนตัวนักแสดงนั้นใช้เวลาคัดตัวถึงราว 2 ปีทีเดียว ทั้งจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ บางคนมีประวัติเป็นไอดอลเกาหลีด้วย อย่างเช่น Luna อดีตสมาชิกวง f(x) ที่เป็นตัวละครหลัก MwE นักร้องที่ใช้เวลาหลายปีซักซ้อมเตรียมตัวอย่างหนักเพื่อไล่ล่าตามความฝันในการเป็นศิลปิน

ขณะที่การแสดงนั้นจะมีทั้งส่วนของภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษ ซึ่งเหมือนกับชีวิตจริงของผู้เขียนบทที่ต้องพูดสลับไปมาระหว่างสองภาษานี้เมื่อมาใช้ชีวิตในอเมริกา และเขาได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “เรามีคนที่เก่ง และพวกเขาต้องมีเวที” และ “หวังว่าหากเราทำผลงานออกมาดีและผู้ชมสนุกกับมัน นั่นก็สะท้อนว่าละครเพลงนั้นคือเรื่องราวสากลจริง ๆ ”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG