ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ไฟเขียวยาเพิ่มอารมณ์เพศสตรี


FILE - This Oct. 14, 2015, file photo shows the Food and Drug Administration campus in Silver Spring, Maryland.
FILE - This Oct. 14, 2015, file photo shows the Food and Drug Administration campus in Silver Spring, Maryland.

อีกไม่นาน คุณผู้หญิงในสหรัฐฯ ก็จะมียาทางเลือกใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มอารมณ์เพศที่ต่ำอยู่ โดยการฉีดยาเข้าที่ต้นขาหรือหน้าท้องของตัวเอง ทำให้เกิดความสนใจทางเพศมากขึ้นและสามารถอยู่ได้นานหลายชั่วโมง

FDA อนุมัติยาตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Vyleesi (ออกเสียงว่า vie-LEE '-see) สำหรับผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนที่มีความผิดปกติ กล่าวคือขาดความสนใจทางเพศอย่างต่อเนื่องและเป็นสาเหตุให้เกิดความเครียด

ยากระตุ้นความสนใจทางเพศสำหรับผู้หญิงซึ่งได้รับการอนุมัติจาก FDA สหรัฐเมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้วนี้เป็นยาตัวที่สองเท่านั้นที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐ บรรดาบริษัทผู้ผลิตยาได้พยายามพัฒนายาสำหรับสตรี ตั้งแต่ยาไวอากร้าสำหรับสุภาพบุรุษประสบความสำเร็จเมื่อราว 20 ปีที่แล้ว ส่วนยาตัวแรกสำหรับผู้หญิงที่ FDA อนุมัตินั้นเป็นยาที่ต้องทานเป็นประจำทุกวัน

ยา Vyleesi นี้ส่งผลต่อการทำงานของตัวรับฮอร์โมน melanocortin ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นความสนใจทางเพศและความอยากอาหารทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

แพทย์หญิงจูเลีย จอห์นสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเจริญพันธุ์ของศูนย์การแพทย์ UMass Memorial Medical Center ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาตัวยากล่าวว่า ข้อดีของยาตัวใหม่นี้คือสามารถใช้เฉพาะในเวลาที่ต้องการได้ ส่วนข้อเสียคือต้องใช้วิธีฉีด ซึ่งทำให้บางคนมีอาการคลื่นเหียนวิงเวียนได้ และนอกจากปฏิกิริยาจากการฉีดยาแล้ว อาการหน้าแดงเนื้อตัวแดงและการปวดศีรษะก็เป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยด้วยเช่นกัน

การอนุมัติยานี้พิจารณาจากผลการตอบแบบสอบถามของผู้หญิงที่ระบุว่ามีความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้นและความเครียดที่เกี่ยวข้องกับความต้องการทางเพศก็ลดลง อย่างไรก็ตามบรรดาคุณผู้หญิงทั้งหลายไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นเป้าหมายดั้งเดิมของการพัฒนายาชนิดนี้

แพทย์หญิงจูลี่ ครอปหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของบริษัท Amag กล่าวว่า ผู้หญิงไม่ได้ต้องการมีเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้น หากแต่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ที่ดีขึ้น

ขณะนี้มีผู้หญิงอเมริกันประมาณ 10 % หรือราวหกล้านคนที่มีปัญหาความผิดปกติเกี่ยวกับความสนใจทางเพศต่ำ

อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิง Johnson จาก UMass กล่าวว่ายาช่วยเพิ่มอารมณ์เพศไม่ควรเป็นตัวเลือกแรกในการรักษาปัญหาทางเพศของผู้หญิง และแนะนำให้ผู้หญิงที่มีปัญหาเข้ารับการช่วยเหลือจากที่ปรึกษา และให้พยายามแยกความเครียดในชีวิตออกจากเรื่องการมีเพศสัมพันธ์

XS
SM
MD
LG