ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'นิวเดลี' ติดอันดับเมืองหลวงที่มีมลพิษทางอากาศรุนแรงที่สุดในโลก


Commuters travel in an overcrowded train near a railway station in Ghaziabad, on the outskirts of New Delhi, India, Feb. 1, 2019.
Commuters travel in an overcrowded train near a railway station in Ghaziabad, on the outskirts of New Delhi, India, Feb. 1, 2019.

รายงานของหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม 2 แห่งระบุว่ากรุงนิวเดลีเป็นเมืองหลวงที่มีปัญหามลพิษทางอากาศรุนแรงที่สุดในโลก

ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ที่นิวเดลีสูงแตะระดับ 113.5 ไมโครกรัมต่อลูกบากศก์เมตรโดยเฉลี่ยเมื่อปีที่แล้ว มากกว่านครหลวงแห่งใดในโลกตามรายงานขององค์กรกรีนพีซ (Greenpeace) และไอคิว แอร์วิชวล (IQ AirVisual)

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO (World Health Organization) ตั้งค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 สำหรับเกณฑ์คุณภาพอากาศที่ใช้ได้ไว้ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รายงานฉบับนี้ซึ่งจัดอันดับ 100 เมืองของโลกที่มีปัญหามลพิษทางอากาศรุนแรง ระบุว่าแต่ละปี ปัญหาดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร 7 ล้านราย ถือเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชากรโลกก่อนวัยอันควรอันดับที่ 4

ในบรรดาเมืองทั้งหมดอยู่ใน 20 อันดับแรกที่เกิดปัญหาอากาศเป็นพิษ รุนแรงที่สุด 15 แห่งอยู่ในประเทศอินเดีย

เมื่อตรวจสอบ 100 อันดับแรกของเมืองต่างๆในโลกที่มีปัญหามลพิษ ไม่พบว่ากรุงเทพฯ หรือเมืองต่างๆในประเทศไทยอยู่ในกลุ่มดังกล่าวในการสำรวจโดยกรีนพีซและไอคิวแอร์วิชวล

อย่างไรก็ตามการศึกษาพบว่าร้อยละ 95 ของเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีปริมาณฝุ่น PM2.5 สูงกว่าเกณฑ์ขององค์การองค์การอนามัยโลก

ส่วนในเอเชียใต้ มีเพียงร้อยละ 10 ของเมืองที่เจ้าหน้าทำการสำรวจ ผ่านมาตรฐานของ WHO

นอกจากนี้ เมืองทุกแห่งในตะวันออกกลางที่ทำการศึกษา ล้วนแต่มีปริมาณฝุ่น PM2.5 สูงกว่าเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก

XS
SM
MD
LG