ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบนาฬิกาชีวิตในยีนที่ช่วยไขปริศนาของการแก่ตัวของคนเรา


การศึกษาชิ้นล่าสุดค้นพบเหตุผลว่าทำไมคนเราจึงเเก่ตัวและการค้นพบนี้อาจจะช่วยให้นักวิทยาศาตร์หาทางชลอกระบวนการแก่ตัวของคนเราได้ในอนาคต

ศาสตราจารย์ สตีฟ ฮอร์วาธ ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมแห่งมหาวิทยาลัย University of California ได้คิดค้นวิธีวัดระดับการแก่ตัวของเซลล์ในร่างกายคนเราได้อย่างเเม่นยำ

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตนได้พัฒนาวิธีพยากรณ์อายุของเซลล์ในร่างกายคนเราด้วยการวิเคราะห์ทางดีเอ็นเอ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายนี้ เขาทำการค้นหาตัวยีนคัดเลือกได้ถึง 353 ตัวและใช้ยีนคัดเลือกเหล่านี้เป็นตัววัดระดับเมทิลเลทั่น (mythylation) ในดีเอ็นเอ

เมทิลเลทั่น เกิดจากกลไกธรรมชาติที่เรียกว่าเอพิเจเนติกซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของยีน โดยไม่มีการแปลงพันธุ์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตทุกประเภท

ศาสตราจารย์ฮอร์วาธและทีมงานได้วิเคราะห์ข้อมูลจากตัวอย่างดีเอ็นเอจากเซลล์ทั้งหมดแปดพันตัวอย่างและทำการบันทึกในรูปของชาร์ทเพื่อแสดงระดับเมทิลเลชั่น ที่พบในเซลล์จากอวัยวะต่างๆ จากคนที่สุขภาพเเข็งแรงดีและจากคนที่ป่วย โดยเป็นเซลล์จากอวัยวะของตัวอ่อนทารกและจากผู้สูงอายุที่อายุนับร้อยปี

ศาสตราจารย์สตีฟ ฮอร์วาธกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมงานพบว่านาฬิกายีนในร่างกายคนเราจะเดินเร็วมากที่สุดในช่วงที่ร่างกายอยู่ในวัยช่วงของการเจริญเติบโตและจะเริ่มเดินช้าลงเมื่อคนเราอายุครบยี่สิบปี นอกจากนี้ทีมงานยังพบด้วยว่าเนื้อเยื่ิอที่เป็นมะเร็งมีความแก่ตัวของยีนโดยเฉลี่ยเร็วกว่าเนื้อเยื่อที่เเข็งแรงถึง 36 ปีและเขาพบหลักฐานลักษณะเดียวกันนี้ในตัวอย่างเนื้อเยื่อจากอวัยวะที่เป็นมะเร็ง ครอบคลุมมะเร็งทั้งหมด 20 ประเภท

การค้นพบนี้ชี้ว่าเซลล์ในอวัยวะบางส่วนของคนเรามีอัตราการแก่ตัวเร็วไม่เท่ากัน

ศาสตราจารย์ฮอร์วาธชี้ว่าในขณะที่ตัวอย่างเนื้อเยื่อส่วนต่างๆมีระดับอายุของยีนคล้องจองกับระดับอายุของร่างกาย แต่กลับมีเนื้อเยื่อในอวัยวะบางส่วนที่มีระดับความแก่ตัวต่างไปจากระดับอายุของร่างกายอย่างชัดเจน ยกตัวอย่าง หัวใจของมนุษย์โดยเฉลี่ยมีอายุอ่อนกว่าอายุของเจ้าของถึง 12 ปี ส่วนเนื้อเยื่อในเต้านมของผู้หญิงจะแก่ตัวเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับเนื้อเยื่อส่วนอื่นๆของร่างกายทุกส่วน

ศาสตราจารย์ฮอร์วาธกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอาจเป็นไปได้ว่ามะเร็งที่เกิดขึ้นใกล้กับเนื้อเยื่อเต้านม อาจเป็นตัวเร่งให้เนื้อเยื่อเต้านมแก่ตัวเร็วขึ้น แต่เขาและทีมงานได้ทำการวิเคราะห์ตัวอย่างเซลล์เต้านมที่ปกติดี ทีมงานพบว่าเนื้อเยื่อเต้านมปกติก็แก่ตัวเร็วเช่นกัน เขาเชื่อว่านี่ทำให้มะเร็งเต้านมจึงเป็นมะเร็งชนิดที่ผู้หญิงทั่วไปเป็นกันมากที่สุด

ศาสตราจารย์ฮอร์วาธกล่าวว่าข้อมูลนี้ทำให้เขาเชื่อว่านาฬิกายีนนี้สามารถใช้วัดระดับการแก่ตัวของยีนในทุกส่วนของร่างกายได้ที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าดีเอ็นเอจะมาจากอวัยวะส่วนใดใดก็ตามทั่วร่างกาย

เขากล่าวว่านาฬิากายีนช่วยให้เราไม่จำเป็นต้องศึกษาเนื้อเยื่อทีละชนิดอีกต่อไปเนื่องจากสามารถใช้ได้กับเนื้อเยื่อในอวัยวะและเซลล์ได้เกือบทุกประเภท และยังมีผลดีอย่างมากเพราะช่วยให้นักวิจัยเปรียบเทียบอายุของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆได้เเม้ว่าจะมาจากคนๆเดียวกัน

ศาสตราจารย์ฮอร์วาธกล่าวว่าผลการวิจัยนี้ช่วยสร้างความหวังให้แก่การศึกษาการเจริญเติบโตของร่างกาย การแก่ตัว ตลอดจนโรคภัยต่างๆ นอกจากนี้ยังอาจจะมีประโยชน์ในการคิดค้นหาวิธีคงความอ่อนวัยให้แก่เนื้อเยื่อของร่างกายในอนาคต
XS
SM
MD
LG