ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“บาร์บี้” เปิดตัวตุ๊กตาพิการ ทลายกำแพงอคติด้านความบกพร่องทางร่างกาย


บริษัท แมทเทล ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ เตรียมเปิดตัวตุ๊กตาที่มีแขนขาเทียมและตุ๊กตาที่นั่งบนรถเข็น เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องภาวะพิการ และทลายกำแพงอคติด้านความบกพร่องทางร่างกาย

ตุ๊กตาใหม่ทั้ง 2 รุ่นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของรุ่น Barbie Fashionista ที่จะวางขายในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยทางบริษัทได้ร่วมมือกับหนูน้อยจอร์แดน รีฟส์ นักเคลื่อนไหวเพื่อผู้พิการ วัย 13 ปี ผู้ที่ไร้แขนซ้ายมาตั้งแต่กำเนิด ในการออกแบบตุ๊กตาแขนเทียมที่สามารถถอดแขนออกมาเล่นได้ เพื่อทำให้เกิดความสมจริงมากที่สุด

รวมทั้งร่วมมือกับทางโรงพยาบาลเด็กของ UCLA ในการพัฒนารถเข็น ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า เป็นหนึ่งในของเล่นเสริมที่มีแฟนๆบาร์บี้เรียกร้องให้ผลิตมากที่สุด

แถลงการณ์ของแมทเทล ระบุว่า จากที่ปัจจุบันมีผู้พิการมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ทางบริษัทต้องการสร้างการตระหนักรู้เรื่องความบกพร่องทางร่างกายและสร้างความเข้าใจถึงความงามบนความหลากหลาย

นอกจาก บาร์บี้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายแล้ว Barbie Fashionista ที่จะวางขายกลางปีนี้ จะมีสัดส่วนของร่างกายที่สมจริงมากขึ้น กล่าวคือ จะเป็นบาร์บี้ที่มีหน้าอกเล็กลง เอวไม่คอดเล็กเกินจริง และแขนขาได้สัดส่วนมากขึ้น

XS
SM
MD
LG