ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอ็นบีซีงดถ่ายทอด ‘ลูกโลกทองคำ 2022’ – ทอม ครูซ หอบรางวัลคืนต้านเหยียดเพศและสีผิว 


FILE - Replicas of Golden Globe statues are seen at the nominations for the 77th annual Golden Globe Awards in Beverly Hills, Calif., Dec. 9, 2019.
FILE - Replicas of Golden Globe statues are seen at the nominations for the 77th annual Golden Globe Awards in Beverly Hills, Calif., Dec. 9, 2019.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:54 0:00


สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีของสหรัฐฯ ประกาศงดการถ่ายทอดสดงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำประจำปีค.ศ.2022 หลังจากที่บรรดาคนดังในวงการฮอลลีวู้ดออกมาวิจารณ์คณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัลนี้ว่าไร้จรรยาบรรณและเลือกปฏิบัติทางเพศและสีผิว

ขณะเดียวกัน ทอม ครูซ เข้าร่วมในการประท้วงคณะกรรมการลูกโลกทองคำ ด้วยการคืนรางวัลลูกโลกทองคำ 3 รางวัลที่เขาเคยได้รับจากภาพยนตร์เรื่อง "Jerry Maguire" "Magnolia" และ "Born on the Fourth of July" ตามรายงานของนิตยสารบันเทิง Variety

คำประกาศของเอ็นบีซีมีขึ้นภายหลังจากที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศของฮอลลีวู้ด (Hollywood Foreign Press Association - HFPA) ซึ่งเป็นผู้ให้รางวัลลูกโลกทองคำแก่คนในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์อเมริกัน เพิ่งตกลงรับสมาชิกที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายอาฟริกันเพิ่ม รวมทั้งปรับเปลี่ยนด้านอื่น ๆ ตลอด 18 เดือนข้างหน้า

ทางเอ็นบีซีมีคำแถลงยินดีต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้และจะรอดูว่ามีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะกลับมาถ่ายทอดพิธีแจกรางวัลอีกครั้งในปี 2023 หรือไม่อย่างไร

พิธีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำถือเป็นงานใหญ่ในวงการฮอลลีวู้ดรองจากงานประกาศผลรางวัลออสการ์ แต่ยอดผู้ชมกลับลดลงอย่างมากในช่วงปีหลัง ๆ โดยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ชมเพียง 6.9 ล้านคน ลดลง 63% จากปี 2020

ที่ผ่านมา สมาชิกของ HFPA มักถูกกล่าวหาว่ามีทัศนคติในทางเหยียดเพศสภาพและสีผิว รวมทั้งเรียกร้องการปฏิบัติเป็นพิเศษจากเหล่าคนดังและสตูดิโอต่าง ๆ โดยสื่อ Los Angeles Times รายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า ในกลุ่มสมาชิกนักข่าวเกือบ 90 คนของ HFPA นั้น ไม่มีมีคนผิวดำเลยสักคนเดียว

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ดาราหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน สการ์เล็ตต์ โจฮันส์สัน ร่วมกับ Netflix, Amazon Studios, WarnerMedia และบริษัทในฮอลลีวู้ดอีกมากกว่า 10 แห่ง วิจารณ์สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศของฮอลลีวู้ด พร้อมยื่นคำขาดว่าจะไม่มีการทำงานร่วมกันอีกจนกว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น

XS
SM
MD
LG