ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตือนรัสเซียระวัลผลที่ตามมา หากรุกรานยูเครน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวในวันพุธว่า ดูเหมือนรัสเซียอาจกำลังวางแผนใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน พร้อมเตือนรัสเซียถึงผลที่จะตามมาหากใช้ท่าทีที่ก้าวร้าวเช่นนั้น

รมต.บลิงเคน แถลงข่าวที่แลตเวียภายหลังร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การนาโต้ โดยระบุว่า "สหรัฐฯ เป็นกังวลอย่างยิ่งต่อหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า รัสเซียวางแผนใช้ท่าทีก้าวร้าวกับยูเครน รวมถึงแผนการบ่อนทำลายเสถียรภาพของยูเครนจากภายใน และใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญด้วย"

รมต.บลิงเคน กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ รัฐบาลรัสเซียได้เพิ่มความเตรียมพร้อมซึ่งรวมถึงการส่งทหารหลายหมื่นคนไปประจำตามแนวพรมแดนติดกับยูเครน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนว่า สหรัฐฯ จะไม่นิ่งเฉยในเรื่องนี้ แต่จะใช้มาตรการตอบโต้ซึ่งอาจรวมถึงการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียด้วย

คำกล่าวของนายบลิงเคนมีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การนาโต้แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันในการตอบโต้ท่าทีก้าวร้าวของรัสเซียที่มีต่อยูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า รมต.บลิงเคนจะจัดประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งยูเครนและรัสเซียในวันพฤหัสบดีที่กรุงสตอล์กโฮล์ม สวีเดน เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวหากันและกันว่า เพิ่มกำลังทหารที่ประจำการตามแนวพรมแดนที่ติดกัน ขณะที่ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในวันพุธว่า หนทางเดียวที่จะจัดการข้อพิพาทกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียได้ คือการเจรจากับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง

ส่วนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า กองทัพรัสเซียอาจต้องใช้กำลังตอบโต้หากองค์การนาโต้เพิ่มการสนับสนุนในด้านโครงสร้างพืิ้นฐานทางการทหารให้แก่ยูเครนจน "เกินเส้น" ที่รัสเซียกำหนดไว้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG