ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาซ่าชี้ว่าดาวอังคารในอดีตมีสภาพแวดล้อมเหมาะแก่สิ่งมีชีวิต


นาซ่าเปิดเผยว่าหลักฐานล่าสุดที่ได้จากยานสำรวจดาวอังคารชี้ว่าดาวอังคารในอดีตเคยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะเเก่สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

องค์การนาซ่าเปิดเผยว่ามีหลักฐานชิ้นใหม่ที่แสดงว่าดาวอังคารหรือ the Red Planet น่าจะเคยมีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอาศัยอยู่ ยานสำรวจดาวอังคาร Curiosity ของนาซ่าได้ทำการเจาะเอาตัวอย่างจากหินก้อนหนึ่งใกล้ๆกับจุดที่เคยเป็นลำห้วยโบราณสายหนึ่งบนดาวอังคาร ยานสำรวจดาวอังคารได้นำตัวอย่างฝุ่นผงจากก้อนหินก้อนดังกล่าวไปวิเคราะห์ในห้องแลปภายในตัวยาน

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของนาซ่ากล่าวว่าตัวอย่างฝุ่นผงที่ได้จากจุดที่เรียกว่า Yellowknife Bay มีส่วนประกอบทางเคมีที่สำคัญหลายชนิดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต อาทิ อ็อกซิเจน ไฮโดรเจน คาร์บอน และไนโตรเจน

คุณไมเคิ่ล เมเยอร์ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์หัวหน้าทีมงานโครงการสำรวจดาวอังคารเปิดเผยเรื่องนี้ที่สำนักงานใหญ่ของนาซ่าที่กรุงวอชิงตันเมื่อเร็วๆนี้

คุณเมเยอร์กล่าวว่าสภาพแวดล้อมบนดาวอังคารเป็นสภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิมที่มีองค์ประกอบเหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิต มีเเร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในสภาวะใกล้ความเป็นกลาง near neutral และน้ำมีความเค็มเล็กน้อยเป็นสภาวะที่เหมาะแก่การดำรงชีวิต

นอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังกล่าวด้วยว่าก้อนหินที่ขุดได้จากใต้พื้นดิน ในระยะไม่ลึกมาก แสดงหลักฐานว่าดาวอังคารเคยมีสภาพแวดล้อมที่มีน้ำในหลายๆช่วงเวลา ในตัวอย่างก้อนหินจากอังคาร นักวิทยาศาสตร์พบเเร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในดินเหนีัยว ซึ่งแสดงว่าเคยมีน้ำบนดาวอังคาร
คุณจอห์น กร็อทซิงเกอร์ แห่ง California Institute of Technology เป็นหนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์โครงการสำรวจดาวอังคารกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า
เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยพบว่าดาวอังคารมีสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างปลอดภัยและเหมาะสมกับการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตอย่างมาก เขาเชื่อหากคนเรามีชีวิตอยู่บนดาวอังคารในช่วงที่ดาวอังคารมีแหล่งน้ำ คนเราน่าจะดื่มน้ำบนบนดาวอังคารได้

ยานสำรวจดาวอังคาร Curiosity ของนาซ่ากำลังทำการสำรวจหลุม Gale Crater ที่มีความลึกและกว้างราวหนึ่งร้อยห้าสิบกิโลเมตรบนดาวอังคารและจะมุ่งหน้าปีนขึ้นไปบนยอดเขา Mount Sharp ซึ่งเป็นยอดเขายอดหนึ่งบนดาวอังคาร ยานสำรวจดาวอังคารนี้มีขนาดเท่ากับรถยนต์ ได้เดินทางไปถึงดาวอังคารเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โครงการสำรวจนี้ยาวนานสองปีและมูลค่าราว 2,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าดาวอังคารเคยมีสภาพแวดล้อมที่อุ่นและชื้นก่อนที่จะกลายเป็นทะเลทรายที่แห้งและหนาวเย็นในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่ายานสำรวจดาวอังคาร Curiosity ยังไม่สามารถสำรวจหาสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นที่อาจยังมีชีวิตอยู่บนดาวอังคารในปัจจุบันหรือสำรวจหาซากฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตที่สาปสูญไปแล้วจากดาวอังคารได้เพราะยังไม่มีอุปกรณ์
XS
SM
MD
LG