ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พ่อแม่อเมริกันแห่ใช้แอพพลิเคชั่น “พี่เลี้ยงติดล้อ”


Zum driver Stacey Patrick, right, waves goodbye to student Saahas Kohli, left, as he returns home from school in Saratoga, California, Oct. 29, 2019.
Zum driver Stacey Patrick, right, waves goodbye to student Saahas Kohli, left, as he returns home from school in Saratoga, California, Oct. 29, 2019.

พ่อแม่อเมริกันที่ตารางงานรัดตัว หันไปพึ่งพาแอพพลิเคชั่น “พี่เลี้ยงติดล้อ” บริการรับ-ส่งลูกทำกิจกรรมหลังเลิกเรียน รวมทั้งช่วยรับ-ส่งไปโรงเรียนแทนผู้ปกครองที่ไม่มีเวลาอีกด้วย ตามรายงานของเอพี

บริษัทแอพพลิเคชั่น HopSkipDrive, Kango, Zum มีจุดขายที่แตกต่างจาก Uber หรือ Lyft ที่เน้นบริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นทั่วไป โดยแอพใหม่เหล่านี้เริ่มต้นจากบรรดาคุณแม่วัยทำงานที่ต้องการหาบริการคนขับรถรับ-ส่งลูกตัวเองไปโรงเรียน รวมทั้งพาไปทำกิจกรรมหลังเลิกเรียน และที่ผ่านมาบริการผ่านแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ ช่วยรับส่งเด็กๆมากกว่า 1.4 ล้านคน ในโรงเรียน 16,000 แห่ง ในแคลิฟอร์เนีย และกำลังขยายตลาดมายังโคโลราโด เท็กซัส และกรุงวอชิงตันแล้ว

ซารา แชร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Kango บอกว่า เป้าหมายของแอพฯนี้คือช่วยแก้ปัญหาให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่ติดภารกิจเรื่องงานในเวลาที่ต้องไปรับส่งลูกทำกิจกรรมอื่นๆหลังเลิกเรียน ส่วนผู้ที่จะมาเป็นคนรับ-ส่งเด็กๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ ต้องผ่านการคัดกรองเข้มงวด ทั้งการตรวจประวัติอาชญากรรม มีประสบการณ์การเลี้ยงดูเด็ก และเลี้ยงดูบุตรหลาน

เวลาใช้บริการนี้ เด็กและคนขับรถจะมีรหัสผ่านส่วนตัวที่ต้องตรงกันเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งพ่อแม่สามารถติดตามพิกัดของเด็กได้อย่างเรียลไทม์ผ่านแอพพลิเคชั่น

ส่วนประเด็นเรื่องความไว้วางใจในการโดยสารไปกับคนแปลกหน้า โจแอนนา แมคฟาร์แลนด์ ซีอีโอของ HopSkipDrive บอกว่า ลองเปรียบเทียบกับการนั่งรถบัสรับส่งนักเรียนทั่วไป เราไม่รู้ว่าคนขับรถคือใครรวมทั้งเด็กที่นั่งไปบนรถกับลูกหลานเป็นใคร และยังไม่สามารถติดตามตัวเด็กได้ ซึ่งต่างจากแอพพลิเคชั่นนี้ที่สามารถติดตามชีวิตของลูกได้ตลอดเส้นทาง

ในแง่ของผู้ปกครองที่เคยใช้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ต่างชื่นชอบกันมา อย่างคุณอัลพ่า โคห์ลี ผู้พัฒนาคอนเทนต์ของไมโครซอฟต์ ที่บอกว่า ชีวิตของพ่อแม่วัยทำงาน เวลามีค่าอย่างมาก และเธอประหยัดเวลาเดินทางในตอนเช้าจาก 1 ชั่วโมงครึ่ง เหลือเพียง 15 นาที หลังจากให้ลูกเดินทางผ่านแอพฯ Zum

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดเรื่องค่าบริการที่สูง ซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดของหลายครอบครัว อย่างฟิงค์ นักการศึกษาจากแคลิฟอร์เนีย ที่บอกว่า แค่ค่าเดินทางระยะ 4 กิโลเมตร ก็มีราคาประมาณ 18 ดอลลาร์ หรือราว 540 บาทเข้าไปแล้ว ซึ่งถือว่าแพงมากสำหรับผู้ที่ต้องใช้บริการนี้เป็นประจำ

แอพพลิเคชั่น Zum ให้บริการใน 7 รัฐของอเมริกา รับ-ส่งเด็กอายุตั้งแต่ 5-18 ปี ส่วน HopSkipDrive เปิดให้บริการใน 5 รัฐของอเมริกา รับ-ส่งเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป และ Kango ให้บริการในรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่มีบริการรับ-ส่งเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งต้องมีผู้ดูแลติดตามไปด้วย

XS
SM
MD
LG