ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจรจา NAFTA ยังไปต่อแม้ ‘ทรัมป์’ ขู่ถอนตัว


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:03 0:00

ในสัปดาห์นี้ ต้องจับตาการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA นัดที่สอง ที่จะจัดขึ้นในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ของเม็กซิโก วันศุกร์นี้ ซึ่งทีมเจรจา 3 ฝ่าย คือ สหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก วางแผนที่จะค่อยๆปรับปรุงข้อตกลง โดยไม่ใช้การเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมืออย่างรวดเร็วเกินไป

และเลือกที่จะวางเฉยจากการก่อกวนทางทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่ขู่จะถอนตัวจากข้อตกลง NAFTA ถ้าสหรัฐฯไม่ได้ประโยชน์สูงสุด

ตอนนี้ทั้ง 3 ชาติยังมีความเห็นที่ไปกันคนละทิศละทาง ทั้งที่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องการหารืออย่างชัดเจน โดยเฉพาะบทบัญญัติที่ว่าด้วยการหนุนตลาดและการทุ่มตลาดอย่างผิดกฏหมาย

ส่วนฝั่งสหรัฐฯ ก็ต้องการแก้ปัญหาขาดดุลการค้ากับ 2 ชาติสมาชิก ขณะที่เม็กซิโกต้องการกระตุ้นการนำเข้าและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจากสหรัฐฯ

เมื่อไม่นานมานี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ทวีตข้อความก่อนการเจรจานัดที่สองจะเริ่มขึ้นที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ในวันศุกร์นี้ ระบุว่า เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา NAFTA รอบใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา และถ้าหากมันเป็นเรื่องยากเย็นนัก ควรจะยกเลิกข้อตกลงนี้ดีหรือไม่?

XS
SM
MD
LG