ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือฉลอง 110 ปี วันคล้ายวันเกิด ‘ผู้ก่อตั้งชาติ’


Students and youth of Pyongyang participate in a dancing party to commemorate the 10th anniversary of Kim Jong Un's election as the top party and state leader at the plaza of Arch of Triumph in Pyongyang, North Korea, April 11, 2022.
Students and youth of Pyongyang participate in a dancing party to commemorate the 10th anniversary of Kim Jong Un's election as the top party and state leader at the plaza of Arch of Triumph in Pyongyang, North Korea, April 11, 2022.

เกาหลีเหนือฉลอง “วันแห่งสุริยะ” ที่เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของ คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนืออย่างคึกคัก แต่ไร้วี่แววขบวนสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของโสมแดง ในจังหวะที่เกาหลีเหนือเริ่มเพิ่มดีกรีความตึงเครียดในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ ตามรายงานของเอพี

เกาหลีเหนือเฉลิมฉลอง 110 ปีรำลึกวันคล้ายวันเกิดของ คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และการเรียกร้องให้แสดงความจงรักภักดีต่อ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนปัจจุบันผู้เป็นหลานชายของผู้ก่อตั้งประเทศ

โดยบรรยากาศในวันศุกร์ ผู้คนในกรุงเปียงยาง เดินทางมาทำความเคารพและวางดอกไม้ที่หน้ารูปปั้นของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก่อนที่สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือ จะเผยแพร่บรรยากาศของคนหนุ่มสาวที่สวมเสื้อผ้าแนวตะวันตกและชุดประจำชาติสีสันสดใส มาร่ายรำเพื่อเฉลิมฉลอง และปิดท้ายด้วยการแสดงดอกไม้ไฟ

แต่ที่หลายฝ่ายจับตา คือ การแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของเกาหลีเหนือ เพราะปกติแล้วการฉลองวันสำคัญระดับประเทศเช่นนี้ เกาหลีเหนือจะต้องมีพิธีสวนสนามเพื่ออวดโฉมขีปนาวุธใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันเฉลิมฉลองในปีที่ลงท้ายด้วยเลข 0 และเลข 5 เช่นนี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ภาพจากดาวเทียม พบหลักฐานที่เชื่อว่าเป็นการซักซ้อมพิธีสวนสนาม เช่น การรวมตัวของผู้คนจำนวนมากที่ฟอร์มแถวกันบริเวณจัตุรัสคิม อิล ซุง ในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นพิกัดที่ใช้จัดงานดังกล่าวในอดีต

วันคล้ายวันเกิดของผู้ก่อตั้งโสมแดง เป็นวันหยุดที่มีความสำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ และมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธนับสิบครั้งตั้งแต่ต้นปีนี้ รวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปครั้งล่าสุดในรอบ 5 ปี ที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นความพยายามของเกาหลีเหนือในการกดดันสหรัฐฯ ให้กลับมาเปิดโต๊ะเจรจาเรื่องนิวเคลียร์กันอีกครั้ง

ที่ผ่านมา ผู้นำเกาหลีเหนือพยายามเพิ่มศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์ ในระหว่างที่ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ แต่จากปัญหาการปิดพรมแดนเพราะโควิดระบาด มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาประเทศนำโดยสหรัฐฯ และการบริหารประเทศที่ผิดพลาด นำไปสู่ระเบิดทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของเกาหลีเหนือ ที่ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในการบริหารประเทศของคิม จอง อึน

หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป หรือ ICBM (Intercontinental ballistic missile) ฮวาซอง-17 (Hwasong-17) เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ต่างเชื่อว่า รัฐบาลเปียงยางจะเพิ่มดีกรีความตึงเครียด อย่างการทดสอบยิงขีปนาวุธ ICBM เพิ่มอีก การยิงจรวดที่มีดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร หรือแม้แต่การกลับมาเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ที่ยุติไปเมื่อปี 2018

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG