ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือขู่ “เขย่าโลก” ด้วยการทดสอบขีปนาวุธ


North Korean leader Kim Jong Un watches the launch of a Hwasong-12 missile in this undated photo released by North Korea's Korean Central News Agency, Sept. 16, 2017.
North Korean leader Kim Jong Un watches the launch of a Hwasong-12 missile in this undated photo released by North Korea's Korean Central News Agency, Sept. 16, 2017.

เมื่อวันอังคาร เกาหลีเหนืออ้างว่า ประเทศตนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่สามารถเก็บสะสมอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธชั้นสูง และเป็นประเทศเดียวที่ต่อกรกับสหรัฐฯ โดยใช้การทดสอบขีปนาวุธเพื่อ “สั่นสะเทือนโลก” ตามรายงานของรอยเตอร์

ความตึงเครียดระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลหลายครั้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคว่ำบาตรมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเดือนมกราคม เกาหลีเหนือทำการทดสอบดังกล่าวบ่อยครั้งที่สุด โดยทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างน้อยเจ็ดครั้งรวมถึงขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง และยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยกลาง ฮวาซอง-12 ที่สามารถโจมตีเขตแดนของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิกได้

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธตั้งแต่ช่วงปีใหม่ แสดงให้เห็น “ความสำเร็จอย่างโดดเด่น” ที่ช่วยเสริมสร้างการป้องปรามสงครามของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือยังกล่าวด้วยว่า ประเทศของตนได้ยิงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป (ICBM) ฮวาซอง-15 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การทดสอบครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 2017 โดยคาดว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยการยิงไกลพอที่จะยิงหัวรบนิวเคลียร์ไปยังบริเวณใดก็ตามของสหรัฐฯ ได้

“โลกนี้มีประเทศกว่า 200 ประเทศ แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศที่มีระเบิดไฮโดรเจน ขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีป และขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง” แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยทวนแถลงการณ์ที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐฯ ไม่ได้มุ่งร้ายต่อเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับมาเจรจาอีกครั้ง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพ ความมั่นคง และความพยายามไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ของนานาประเทศ

โฆษกกระทรวงฯ ยังระบุต่อว่า สหรัฐฯ ต้องการยับยั้งเกาหลีเหนือ และป้องกันตนจากท่าทียั่วยุและการใช้กำลังของเกาหลีเหนือ จำกัดเกาหลีเหนือจากการเข้าถึงโครงการอาวุธที่อันตราย และรักษาความปลอดภัยให้ชาวอเมริกัน กองกำลังอเมริกัน และพันธมิตรของสหรัฐฯ

Youths and students dance as they celebrate the 74th founding anniversary of the Korean People's Army in Pyongyang, Feb. 8, 2022.
Youths and students dance as they celebrate the 74th founding anniversary of the Korean People's Army in Pyongyang, Feb. 8, 2022.

เมื่อวันอังคาร เกาหลีเหนือฉลองวาระครบรอบการก่อตั้งกองทัพบก ซึ่งในปีที่ผ่าน ๆ มา จะมีการเฉลิมฉลองด้วยการเดินขบวนพาเหรดของกองทัพ และการแสดงขีปนาวุธและอาวุธอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานของการจัดขบวนพาเหรดในปีนี้ โดยสื่อทางการรายงานว่า มีเพียงการจัดพิธีเยือนสุสานของอดีตผู้นำที่ล่วงลับโดยเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูง และพิธีอื่น ๆ

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้กังวลว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธฮวาซอง-12 เมื่อวันที่ 30 มกราคม อาจนำไปสู่การทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปหรืออาวุธนิวเคลียร์อื่น ๆ อย่างเต็มรูปแบบของเกาหลีเหนือได้ โดยเกาหลีเหนือไม่ได้ทดสอบอาวุธดังกล่าวมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2017

เมื่อวันจันทร์ สหรัฐฯ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการทุ่มงบประมาณไปกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกล และให้ความสำคัญต่อความต้องการของประชาชนในประเทศก่อนเป็นอย่างแรก

ในวันเดียวกัน สถาบันนโยบายในกรุงวอชิงตันยังระบุด้วยว่า พบฐานทัพใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือและจีน ซึ่งอาจใช้ในการติดตั้งขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป

ทั้งนี้ การเจรจาเพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติหรือจำกัดการครอบครองอาวุธเพื่อแลกกับการผ่อนมาตรการลงโทษ ไม่มีความคืบหน้ามาตั้งแต่ปีค.ศ. 2019

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG