ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ออง ซาน ซูจี' เยือนกัมพูชา เตรียมหารือ 'ฮุน เซ็น'


Myanmar's State Councilor Aung San Suu Kyi, center, arrives at Phnom Penh International Airport, in Phnom Penh, Cambodia, April 29, 2019.
Myanmar's State Councilor Aung San Suu Kyi, center, arrives at Phnom Penh International Airport, in Phnom Penh, Cambodia, April 29, 2019.

ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ออง ซาน ซูจี เดินทางถึงกัมพูชาในวันจันทร์ โดยจะใช้เวลาที่กัมพูชาสามวัน เป้าหมายหลักคือการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นับเป็นครั้งแรกที่นางซูจีเยือนกัมพูชา หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลเมื่อปี ค.ศ. 2016

ทางการกัมพูชาระบุว่า นางซูจีจะพบหารือกับนายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น และเจ้านโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำคัญคนอื่นๆ ในรัฐบาลกรุงพนมเปญ ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมชมนครวัต

ก่อนหน้าจะมาถึงกัมพูชา นางซูจีได้เยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมประชุมโครงการ "หนึ่งถนน หนึ่งวงแหวน" ของทางการจีน พร้อมกับผู้แทนอีก 37 ประเทศทั่วโลก

ทั้งเมียนมาร์และกัมพูชาต่างถือเป็นประเทศที่ใกล้ชิดกับจีน ท่ามกลางแรงกดดันจากประเทศตะวันตกในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเมียนมาร์กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการปราบปรามชาวโรฮิงจาในรัฐยะไข่ ขณะที่กัมพูชาถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการปราบปรามผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง โดยเฉพาะสมาชิกพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา

เมื่อปลายปีที่แล้ว นายกฯ ฮุน เซ็น กล่าวปราศรัยที่การประชุม World Economic Forum ที่เวียดนาม ร่วมกับนางซูจี รวมทั้งผู้นำจากไทยและลาว ระบุว่า แต่ละประเทศควรมีสิทธิในการจัดการปัญหาภายในประเทศของตนเอง เพราะประเทศอื่นไม่มีวันเข้าใจปัญหาที่ประเทศในแถบนี้กำลังเผชิญ รวมทั้ง ปัญหาในประเทศของเมียนมาร์และกัมพูชา

XS
SM
MD
LG