ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา' มุ่งครองพื้นที่จรดชายแดนอินเดีย


ภาพหมู่บ้านจอว์มาวี บริเวณพรมแดนอินเดีย-เมียนมา ติดกับรัฐโมซารัมของอินเดีย (รอยเตอร์)
ภาพหมู่บ้านจอว์มาวี บริเวณพรมแดนอินเดีย-เมียนมา ติดกับรัฐโมซารัมของอินเดีย (รอยเตอร์)

กลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาที่มีฐานที่มั่นในรัฐชิน กำลังพยายามขยายการครอบครองดินแดนไปใกล้กับชายแดนอินเดีย หลังจากสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาได้อีกสองแห่งในแถบเทือกเขาทางภาคตะวันตก ภายใต้ปฏิบัติการรุกไล่กองทัพเมียนมาที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

สุ่ย คาร์ รองหัวหน้ากองกำลังแนวร่วมแห่งชาติชิน หรือ CNF (Chin National Front) กล่าวว่า เกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มแข็งข้อต่อต้านกับกองทัพเมียนมาตั้งแต่วันจันทร์เป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่กองกำลังชาติพันธุ์สามารถยึดค่ายทหารสองแห่งใกล้กับรัฐมิโซรัมของอินเดียไว้ได้

การสู้รบครั้งล่าสุดในหลายพื้นที่ของเมียนมา คือบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐบาลทหารเมียนมา นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อปี 2021 เมื่อกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 3 กลุ่ม ผนึกกำลังโจมตีใส่ทหารเมียนมาเมื่อเดือนตุลาคม สามารถยึดหมู่บ้านและด่านทหารหลายแห่งตั้งแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือถึงภาคตะวันตก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีเมียนมาที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหาร กล่าวว่า เมียนมากำลังเผชิญความเสี่ยงต่อการแตกแยกครั้งใหญ่เนื่องจากการตอบโต้ของกลุ่มแข็งข้อต่าง ๆ ขณะที่บรรดาผู้นำทหารเมียนมาเรียกกลุ่มเหล่านั้นว่า "ผู้ก่อการร้าย"

"Operation 1027"

เดิมที ปฏิบัติการรุกไล่ทหารเมียนมาภายใต้ชื่อ "Operation 1027" ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 27 เดือนตุลาคม มีเป้าหมายยึดพื้นที่ในการครอบครองของรัฐบาลทหารในรัฐฉานติดชายแดนจีน โดยกลุ่มต่อต้านได้ยึดหมู่บ้านและค่ายทหารมากกว่า 100 แห่งในดินแดนดังกล่าวไว้ได้

จอว์ เนียง โฆษกของกองกำลังแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการนี้ กล่าวว่า "เราจะเดินหน้าโจมตีในรัฐฉานทางภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง"

และในสัปดาห์นี้ เกิดแนวรบใหม่ขึ้นอีกสองพื้นที่ คือในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตก และรัฐชินทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพข้ามพรมแดนเข้าไปในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ทางการอินเดียและเมียนมายังมิได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้เมื่อทางรอยเตอร์สอบถามไป

สุ่ย คาร์ รองหัวหน้ากองกำลังแนวร่วมแห่งชาติชิน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ขณะนี้กองกำลัง CNF มีแผนเดินหน้ายึดค่ายทหารอีกสองแห่งตามแนวพรมแดนเมียนมา-อินเดีย "เราจะเดินหน้า" "ยุทธวิธีของเราคือการบุกยึดจากหมู่บ้าน ไปยังเมือง และไปยังเมืองหลวง"

ขณะเดียวกัน ประชาชนในรัฐยะไข่และภาพในสื่อสังคมออนไลน์ ต่างระบุว่ารถถังหลายคันได้ถูกส่งไปยังเมืองซิตตเว เมืองหลวงของรัฐยะไข่ หลังจากเกิดการสู้รบครั้งล่าสุดทางภาคตะวันตกของเมียนมา รวมท้ังมีการประกาศเคอร์ฟิวในเมืองซิตตเวตั้งแต่เวลาสามทุ่มเป็นต้นไป

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG