ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาสั่งริบใบอนุญาต 5 บริษัทสื่ออิสระ


The logos of several Burmese news agencies are combined in this graphic
The logos of several Burmese news agencies are combined in this graphic

สภากองทัพเมียนมาประกาศเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของบริษัทสื่อสารมวลชนอิสระ 5 แห่ง หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มคนร้ายติดอาวุธบุกรื้อค้นสำนักงานของบริษัทสื่อแห่งหนึ่งจาก 5 แห่ง และจับกุมบรรณาธิการที่รายงานข่าวเรื่องการประท้วงรัฐประหารในเมียนมา

สื่อของทางการเมียนมารายงานว่า บริษัทสื่อสารมวลชนอิสระ 5 แห่งที่ถูกเพิกถอนดังกล่าว มีทั้งที่เป็นสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ได้แก่ Myanmar Now, Khit Thit media, Democratic Voice of Burma (DVB), Mizzima และ 7 Day

โดยบริษัท DVB, Mizzima และ 7 Day เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสื่อสารมวลชนที่มีความร่วมมือกับ วอยซ์ ออฟ อเมริกา (Voice of America - VOA) ด้วย ซึ่งทั้ง 5 บริษัทนี้ล้วนเกาะติดรายงานข่าวเกี่ยวกับการประท้วงในเมียนมาอย่างใกล้ชิด

โซ มินท์ หัวหน้ากองบรรณาธิการของ Mizzima กล่าวประณามการกระทำล่าสุดของกองทัพเมียนมาในหน้าเพจเฟสบุ๊กของเขา พร้อมยืนยันว่า Mizzima จะยังคงยืนหยัดต่อสู้กับการรัฐประหารและการฟื้นฟูประชาธิปไตย ด้วยการเผยแพร่รายงานข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์และช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ รวมทั้ง เฟสบุ๊ก

ขณะเดียวกัน วีโอเอ ภาคภาษาพม่า รายงานว่า มีกลุ่มคนติดอาวุธเดินทางมาพร้อมรถบรรทุกของทหาร 5 คัน บุกรุกเข้าไปในสำนักงานของสื่อ Myanmar Now ในวันจันทร์ และได้นำเอกสารกลับออกไปด้วยจำนวนมาก ในขณะที่ไม่มีพนักงานอยู่ในสำนักงานดังกล่าวเนื่องจากต้องทำงานจากบ้านในช่วงการระบาดของโควิด-19

วีโอเอ ภาคภาษาพม่า ยังได้ยืนยันรายงานที่ว่าหัวหน้าบรรณาธิการของสื่อ Eastern Review ได้ถูกจับกุมในรัฐฉานเมื่อวันจันทร์ขณะที่กำลังติดตามรายงานข่าวการประท้วงที่นั่น ก่อนที่จะจะได้รับการปล่อยตัวออกมาหลังจากได้ลงชื่อรับรองว่าจะไม่ถ่ายรูปการประท้วงเพื่อนำไปเผยแพร่อีก และเมโมรีการ์ดในกล้องถ่ายรูปของเขาก็หายไปด้วย

XS
SM
MD
LG