ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมาปัดข่าวลือเรื่องขาดแคลนน้ำมัน


MYANMAR-ECONOMY-OIL-GAS
MYANMAR-ECONOMY-OIL-GAS

รัฐบาลทหารเมียนมา ปฏิเสธข่าวลือว่าประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนน้ำมัน จนเกิดปรากฏการณ์ผู้คนในเมียนมาเข้าคิวต่อแถวรอซื้อน้ำมันตามปั๊มในหลายเมืองใหญ่ทั่วเมียนมา ตามรายงานของเอพี

ปั๊มน้ำมันบางแห่งในนครย่างกุ้งของเมียนมาต้องหยุดให้บริการชั่วคราวหลังจากน้ำมันหมดทุกหัวจ่าย และมีรายงานจากฝั่งผู้ใช้รถจักรยานยนต์บางรายถูกจำกัดปริมาณน้ำมันที่ซื้อได้ ในราคาลิตรละ 1,975 จ๊าด หรือประมาณ 36 บาทสำหรับน้ำมันเบนซิน และ 2,160 จ๊าด หรือประมาณ 40 บาทสำหรับน้ำมันดีเซล 1 ลิตร

กระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน ภายใต้รัฐบาลทหารเมียนมา ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวการขาดแคลนน้ำมันในวันอังคาร ระบุว่า เป็นข่าวลือที่ไม่มีมูล เพราะเมียนมายังคงมีปริมาณน้ำมันเพียงพอ และต้นตอมาจากระบบโครงสร้างพื้นฐานของสถานบริการน้ำมันที่ไม่เพียงพอเท่านั้น

ทางผู้บริหารบริษัทน้ำมันเอกชนในนครย่างกุ้ง ของเมียนมา บอกว่า ภาวะการซื้อน้ำมันเพราะความตื่นตระหนกในครั้งนี้ มีปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากมาตรการบังคับแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างชาติให้เป็นสกุลเงินในประเทศของธนาคารกลางเมียนมา เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งกระทบต่อการซื้อพลังงานของบริษัท

มาตรการล่าสุดของธนาคารกลางเมียนมา กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจและบุคคลทั่วไปต้องแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมดที่มีอยู่ในบัญชีธนาคารให้เป็นสกุลเงินท้องถิ่น เพื่อบรรเทาการขาดแคลนของ hard currency หรือกลุ่มสกุลเงินที่มีความเสถียรสูงและมีการซื้อขายทั่วโลก โดยต้องยอมรับอัตราแลกเปลี่ยนของทางการที่ 1,850 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดที่ 2,030 จ๊าดต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกกองทัพเมียนมา ซอว์ มิน ตัน เปิดเผยกับสื่อของทางการเมียนมา MRTV ว่าบริษัทน้ำมันบางแห่งเป็นผู้ปล่อยข่าวลือเรื่องปัญหาขาดแคลนน้ำมันดังกล่าว เพราะไม่ต้องการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศกับธนาคารกลางเมียนมา

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG