ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดสังหาร 16 ชีวิต-เจ็บหลายสิบ


ภาพอารามวัดพุทธ ในเขตมาเกว ของเมียนมา ที่เหลือแต่ซาก หลักถูกถล่มด้วยระเบิด เมื่อ 9 พ.ค. 2567
ภาพอารามวัดพุทธ ในเขตมาเกว ของเมียนมา ที่เหลือแต่ซาก หลักถูกถล่มด้วยระเบิด เมื่อ 9 พ.ค. 2567

กองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดเข้าใส่พื้นที่ที่มีการชุมนุมของสมาชิกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 1 คนด้วย ทั้งยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 25 คนด้วย ตามรายงานของสำนักข่าว Radio Free Asia (RFA) ซึ่งอยู่ภายใต้หน่วยงาน USAGM เช่นเดียวกับวีโอเอ

กลุ่มเคลื่อนไหวที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมานัดประชุมกันที่วัดพุทธแห่งหนึ่งในเขตมาเกว ซึ่งเป็นเป้าการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลจากชาวบ้านรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า โก ลิน ซึ่งระบุด้วยว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากการโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาคือ เด็กคนหนึ่ง

ชายคนดังกล่าวบอกกับผู้สื่อข่าว RFA ว่า “อารามวัดถูกโจมตีด้วยระเบิดเพลิง คน 11 หรือ 12 คนติดอยู่ในไฟด้วย”

ทั้งนี้ มีการนำร่างผู้เสียชีวิตไปทำพิธีฌาปนกิจแล้ว ขณะที่ ผู้ได้รับบาดเจ็บก็ถูกนำตัวไปรับการรักษาแล้วเช่นกัน ตามข้อมูลจากกลุ่มที่เข้าให้ความช่วยเหลือเหยื่อการโจมตีครั้งนี้

RFA พยายามติดต่อโทรศัพท์หาพลตรี ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหาร เพื่อขอข้อมูล แต่แหล่งข่าวนี้ไม่รับสาย

พื้นที่ที่ตกเป็นเป้าการโจมตีของรัฐบาลทหารครั้งนี้อยู่ในภาคกลางของเมียนมาซึ่งเป็นพื้นที่แล้งและประกอบไปด้วยเขตสะกาย มาเกวและมัณฑะเลย์ โดยทั้งหมดกลายมาเป็นถิ่นกำเนิดของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารที่ประกอบด้วยสมาชิกจากชุมชนชาติพันธุ์ต่าง ๆ

นักเคลื่อนไหวผู้สนับสนุนประชาธิปไตยเริ่มจับอาวุธขึ้นมาต่อสู้กับกองทัพเมียนมา หลังการก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศจากรัฐบาลพลเรือนในปี 2021 โดยจัดตั้งกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) และเข้าเป็นพันธมิตรกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจากชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ที่พยายามต่อสู้เพื่อสิทธิในการปกครองตนเองมานานหลายทศวรรษแล้วด้วย

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการเผชิญหน้ากองทัพเมียนมาพุ่ง

องค์กรรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนในเมียนมา Assistance Association of Political Prisoners (AAPP) ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อมูลจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ชี้ให้เห็นว่า ตัวเลขผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอยู่ที่ 5,000 คน โดยมีอีกราว 1,750 คนที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าอยู่ที่ใด นับตั้งแต่เกิดความไม่สงบทางการเมืองรอบใหม่ขึ้นเมื่อกว่า 3 ปีก่อน ตามรายงานของผู้สื่อข่าว วีโอเอ ภาคภาษาพม่า

AAPP ยังเปิดเผยด้วยว่า มีสินทรัพย์ราว 1,200 แห่งที่มีคนเกือบ 1,000 คนเป็นเจ้าของ ซึ่งรวมถึงสิ่งก่อสร้างที่เป็นศาสนสถาน โรงเรียน โรงพยาบาลและสำนักงานธุรกิจ ถูกยึดไปโดยผิดกฎหมาย และบางส่วนก็ถูกนำไปประมูลขายแล้ว

  • ที่มา: เรดิโอ ฟรี เอเชีย (RFA) และวีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG