ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลเมียนมาเดินหน้าไต่สวน ออง ซาน ซู จี


FILE - Demonstrators protest against the military coup and demand the release of elected leader Aung San Suu Kyi, in Yangon, Myanmar, Feb. 6, 2021.
FILE - Demonstrators protest against the military coup and demand the release of elected leader Aung San Suu Kyi, in Yangon, Myanmar, Feb. 6, 2021.

อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา ออง ซาน ซู จี ปรากฏตัวต่อหน้าศาลในกรุงเนปิดอว์อีกครั้งในวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อร่วมการไต่สวนคดีที่มีข้อหาเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่น

ขิ่น หม่อง ซอว์ ทนายความของ นาง ออง ซาน ซู จี บอกกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ภาคภาษาพม่า ว่า อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเข้าร่วมการไต่สวน 3 คดีที่ถูกฟ้องแยกกันมา โดยเป็นข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติ กฎหมายควบคุมธุรกิจสื่อสาร และกฎหมายควบคุมการนำเข้า-ส่งออก

ในระหว่างการไต่สวนนัดสุดท้ายนี้ ขิ่น หม่อง ซอว์ กล่าวว่า ข้อมูลจากการสืบค้านพยานแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กองทัพที่นำทีมเข้าบุกค้นบ้านพักของ นาง ออง ซาน ซู จี ไม่ได้มีหมายค้นเพื่อปฏิบัติการดังกล่าว ก่อนจะอ้างว่าค้นพบอุปกรณ์วิทยุสื่อสารที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับทางการไว้และนำเข้ามาโดยผิดกฎหมายจำนวน 6 เครื่องในการเข้าตรวจค้นครั้งนั้น

นอกจาก นาง ออง ซาน ซู จี แล้ว ศาลกรุงเนปิดอว์ยังได้ทำการไต่ส่วนคดีที่รัฐบาลทหารสั่งฟ้อง อดีตประธานาธิบดี วิน มินท์ ในข้อหาทำการละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติ ในวันจันทร์ด้วย

ทั้งนี้ ทีมทนายความที่เข้าพบ นาง ออง ซาน ซู จี และ อดีตปธน. วิน มินท์ ก่อนเริ่มการไต่สวนกล่าวว่า จำเลยทั้งสองยังคง “มีสภาพร่างกายที่แข็งแรงดีอยู่” ขณะที่ อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาแสดง “ความกังวลอย่างมาก” เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ศาลเมียนมากำหนดให้มีการไต่สวนคดีต่างๆ อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

XS
SM
MD
LG