ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนมุสลิมในสหรัฐไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงทั่วโลกที่เกิดจากหนังสั้นหมิ่นพระศาสดาและย้ำถึงความสำคัญของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น


นานาทัศนะของคนอเมริกันที่นับถือศาสนามุสลิมในเมืองใหญ่

คนมุสลิมในสหรัฐไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงทั่วโลกที่เกิดจากหนังสั้นหมิ่นพระศาสดามูหะหมัด และย้ำถึงความสำคัญของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

คุณ Mustafa จาก New York กล่าวว่าตนไม่ชอบปฏิกิริยาที่คนในต่างประเทศเผาทำลายสถานที่ต่างๆ เขากล่าวว่าหากเป็นการประท้วงแบบแสดงความโกรธเกรี้ยวแต่ไม่มีความรุนแรงจะถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนทางด้านคุณ Suraiya คิดว่า แม้เรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องสำคัญ หนังสั้นที่เป็นชนวนก่อเหตุไม่เหมาะสมและผู้ที่อยู่เบื้องหลังควรได้รับโทษ

อย่างไรก็ตาม คุณ Edina Lekovic จาก Los Angles เห็นว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ควรเป็นเหตุผลให้สังคมอเมริกันเปลี่ยนไป เพราะเรื่องการเคารพเสรีภาพเป็นแนวทางที่เปิดให้คนอเมริกันในประเทศนี้ได้ปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามตามที่ประชาชนต้องการ

ส่วนเรื่องสาเหตุของความรุนแรง คุณ Wasi Momin นักศึกษามหาวิทยาลัยกล่าวว่า คนที่ก่อความวุ่นวายเป็นคนอายุน้อยและไม่มีงานทำ นอกจากนั้นยังอยู่ในภาวะที่มีกระแสต้านอเมริกันอยู่ในสังคม ดังนั้น เมื่อมีเหตุการณืที่กระทบความรู้สึกจึงปลดปล่อยความกดดันออกมาอย่างรุนแรง

อีกด้านหนึ่ง Dr. Maher Hathout โฆษกของ Islamic Center of South California กล่าวว่าพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ก่อความรุนแรงไม่ได้สะท้อนคำสอนของศาสนาอิสลาม

เขากล่าวว่าคนอเมริกันที่นับถือศาสนาอิสลาม ไม่ได้มีมุมมองและความรู้สึก อย่างคนร่วมศาสนาในตะวันออกกลาง เพราะชาวมุสลิมในสหรัฐคุ้นชินกับการแสดงความคิดที่หลากหลาย แต่ถ้าหากว่าใครที่อยู่แต่ในสังคมปิดที่ได้ยินแต่เสียงความคิดของตนและคนที่คิดเหมือนตน คนเหล่านั้นจะรู้สึกอย่างมากเมื่อได้ยินความคิดเห็นที่แตกต่าง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Elizabeth Lee /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG