ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงในเผย ‘อิลอน มัสก์’ เตรียมปิดดีลซื้อทวิตเตอร์วันศุกร์นี้


FILE PHOTO: Illustration shows Elon Musk's Twitter profile on smartphone and printed Twitter logos
FILE PHOTO: Illustration shows Elon Musk's Twitter profile on smartphone and printed Twitter logos

อิลอน มัสก์ ได้แจ้งต่อผู้ลงทุนร่วมในการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ ว่า เขามีแผนจะปิดการซื้อขายสื่อสังคมออนไลน์นี้ให้ได้ภายในวันศุกร์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

รอยเตอร์อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับประเด็นนี้ว่า บริษัทผู้ร่วมทุน ซึ่งรวมถึง Oracle Corp, Sequoia Capital, Binance และ Qatar Investment Authority ต่างได้รับรายละเอียดเอกสารสำหรับเงื่อนไขการซื้อกิจการทวิตเตอร์จากทีมทนายของมัสก์แล้ว

ด้านสื่อบลูมเบิร์ก รายงานด้วยว่า บรรดาธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อกิจการทวิตเตอร์ของมัสก์ รวบรวมเอกสารสำหรับข้อตกลงทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการลงนามในเอกสารสำคัญต่าง ๆ อยู่

ท่าทีดังกล่าวเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่ามัสก์จะทำตามเส้นตายที่ศาลในรัฐเดลาแวร์ระบุให้ปิดดีลการซื้อกิจการภายในวันศุกร์นี้ หลังจากเมื่อวันจันทร์ อิลอน มัสก์ ให้คำมั่นว่าจะปิดการซื้อขายระหว่างการประชุมออนไลน์กับธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนซื้อกิจการทวิตเตอร์

ด้านทวิตเตอร์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่ ทีมทนายของมัสก์ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ แต่หุ้นทวิตเตอร์พุ่งขึ้นราว 3% หลังมีข่าวนี้ออกมา ที่ 52.95 ดอลลาร์ต่อหุ้นในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร ก่อนจะปิดที่ 52.84 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อปิดการซื้อขายในวันอังคาร ซึ่งใกล้เคียงกับราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่มัสก์เสนอไว้

เมื่อเดือนเมษายน มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์เทสลาได้ยื่นข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อกิจการของทวิตเตอร์ แต่ต่อมา เขาได้ล้มเลิกข้อเสนอดังกล่าวโดยอ้างว่า บริษัททวิตเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องบัญชีปลอมและบัญชีสแปม หรือปฏิเสธคำขอข้อมูลเหล่านั้นหลายครั้งจากฝ่ายของมัสก์ ก่อนจะเปลี่ยนใจกลับมาเสนอซื้อบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์อีกครั้งที่ราคาเดิม

หากข้อเสนอครั้งล่าสุดนี้ลุล่วง จะทำให้มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกสามารถครอบครองหนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อความเห็นของผู้คนมากที่สุด และถือเป็นการสิ้นสุดการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างมัสก์กับทวิตเตอร์ที่ล่วงเลยมานานหลายเดือนและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทั้งของทวิตเตอร์และมัสก์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG