ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิลอน มัสก์’ เปิดตัวบริการดาวเทียม ‘สตาร์ลิงค์’ ในภาคสาธารณสุขอินโดนีเซีย


อิลอน มัสก์ ซีอีโอสเปซเอ็กซ์และเทสลา ทักทายสื่อก่อนงานเปิดตัวบริการอินเตอร์เน็ตสตาร์ลิงค์ ในอินโดนีเซีย เมื่อ 19 พ.ค. 2024 (REUTERS/Johannes P. Christo)
อิลอน มัสก์ ซีอีโอสเปซเอ็กซ์และเทสลา ทักทายสื่อก่อนงานเปิดตัวบริการอินเตอร์เน็ตสตาร์ลิงค์ ในอินโดนีเซีย เมื่อ 19 พ.ค. 2024 (REUTERS/Johannes P. Christo)

อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของเทสลาและบริษัทสเปซเอ็กซ์ ตัดริบบิ้นเปิดให้บริการดาวเทียมอินเตอร์เน็ตของบริษัท ที่เริ่มให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตสำหรับภาคสาธารณสุขอินโดนีเซียเมื่อวันอาทิตย์ มุ่งเป้าเพิ่มการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลของอินโดนีเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์

อิลอน มัสก์ ปรากฏตัวในเสื้อบาติกสีเขียว คู่กับรัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย บูดี กุนาดี ซาดิคิน เพื่อร่วมพิธีการเปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตจากดาวเทียมของมัสก์ ที่เมืองเดนปาซาร์ ในบาหลี อินโดนีเซีย

มัสก์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะนำการเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในระดับต่ำ .. หากคุณมีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตแล้วคุณสามารถเรียนรู้อะไรก็ได้ทั้งนั้น” และว่าความพร้อมของการใช้งานอินเตอร์เน็ตของสตาร์ลิงค์ในอินโดนีเซียจะช่วยผู้คนหลายล้านคนในพื้นที่ห่างไกลของอินโดนีเซียเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ โดยอินโดนีเซียเป็นบ้านของประชาชนกว่า 270 ล้านคนในเขตเวลาที่แตกต่างกันถึง 3 ไทม์โซน รวมทั้งสามารถเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อแก้ปัญหาท้าทายด้านสาธารณสุขได้ อย่างเช่น ภาวะขาดสารอาหาร

ในวันอาทิตย์ อินเตอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงค์ เปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตที่ศูนย์บริการสุขภาพของอินโดนีเซีย 3 แห่ง โดยมี 2 แห่งในบาหลี และอีก 1 แห่งที่เกาะอารู ในมาลูกู

การเปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตของมัสก์ในวันอาทิตย์ ทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียนที่มีบริการอินเตอร์เน็ตดาวเทียมใช้ ตามหลังมาเลเซีย และฟิลิปปินส์

ส่วนอนาคตของการลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้า มัสก์ ตอบคำถามเกี่ยวกับแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าวในอินโดนีเซียเพียงว่า ขอโฟกัสที่โครงการสตาร์ลิงค์ก่อน

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซีย พยายามดึงดูดการลงทุนของมัสก์ในบริษัทเทสลา ให้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย ในช่วงที่รัฐบาลกรุงจาการ์ตามุ่งหวังที่จะพัฒนาภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยทรัพยากรแร่นิกเกิลอันเป็นขุมพลังของแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่มีอยู่มากในอินโดนีเซีย

นอกจากการเปิดตัวบริการอินเตอร์เน็ตสตาร์ลิงค์แล้ว อิลอน มัสก์ มีกำหนดการหารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด ในวันจันทร์ และขึ้นกล่าวในงาน World Water Forum ที่บาหลีด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG