ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยืนยันเสียชีวิต 7 ราย เหตุยิงกราดห้างวอลมาร์ทเวอร์จิเนีย


In this image from video Virginia police respond to the scene of a fatal shooting at a Walmart on Nov. 22, 2022, in Chesapeake, Virginia.
In this image from video Virginia police respond to the scene of a fatal shooting at a Walmart on Nov. 22, 2022, in Chesapeake, Virginia.

ตำรวจรัฐเวอร์จิเนียกำลังสืบสวนเหตุการณ์ยิงกราดที่ห้างค้าปลีก วอลมาร์ท (Walmart) ในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ในคืนวันอังคาร ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน รวมทั้งตัวมือปืน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเชสพีค (Chesapeake) รัฐเวอร์จิเนีย เปิดเผยว่าในวันพุธว่า มือปืนคือ อังเดร บิง วัย 31 ปี ซึ่งจากคำให้การของพยานพบว่า มือปืนคือผู้จัดการของวอลมาร์ท ซึ่งใช้อาวุธปืนยิงพนักงานคนอื่น ๆ ในห้องพักก่อนที่จะยิงปลิดชีพตัวเองในคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

มาร์ค โซเลสกี หัวหน้าตำรวจเมืองเชสพีค แถลงข่าวว่า นอกจากผู้เสียชีวิต 7 คนแล้ว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน แต่ทางตำรวจยังไม่เปิดเผยแรงจูงใจของคนร้ายแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในวันพุธว่า เหตุยิงกราดครั้งนี้เป็นเหตุสะเทือนขวัญและความรุนแรงอย่างไร้เหตุผลอีกครั้งหนึ่ง และว่า "โต๊ะอาหารของครอบครัวชาวอเมริกันจะมีเก้าอี้ว่างเพิ่มขึ้นอีกในวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้" ซึ่งเราจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้

ทางบริษัทวอลมาร์ทมีแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์นี้ และยืนยันว่าจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนเหตุการณ์นี้ และจะช่วยเหลือสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อสามปีที่แล้ว เกิดเหตุยิงกราดที่ห้างวอลมาร์ทแห่งหนึ่ง ในเมืองเอลปาโซ รัฐเท็กซัส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็น "การก่อการร้ายภายในประเทศ" โดยมือปืนที่มีแนวคิดชาตินิยมผิวขาวสุดโต่งและต่อต้านคนต่างด้าว

ทั้งนี้ การยิงกราดครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากที่เพิ่งมีเหตุการณ์ยิงกราดที่ไนท์คลับสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศแห่งหนึ่งในรัฐโคโลราโด เมื่อ 5 วันที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 18 คน

เว็บไซต์ GunViolenceArchive.org ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว เกิดเหตุยิงกราดในอเมริกา 2 ครั้งทุกหนึ่งวัน ซึ่งหมายถึงเหตุการณ์ใช้อาวุธปืนทำร้ายผู้อื่นเสียชีวิตหรือบาดเจ็บมากกว่า 4 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG