ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ถอดคำให้การ 'มุลเลอร์' ต่อรัฐสภาสหรัฐฯ กรณีทรัมป์กับรัสเซีย


อดีตอัยการพิเศษสหรัฐฯ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ขึ้นตอบคำถามของคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันพุธ โดยระบุว่า การสืบสวนของตนเรื่องการแทกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016 นั้น มิได้ปลดเปลื้องความผิดให้กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในข้อกล่าวหาเรื่องขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

อัยการมุลเลอร์อธิบายสาเหตุที่ไม่ยื่นฟ้องประธานาธิบดีทรัมป์ แม้พบหลักฐานหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าอาจมีการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมจริง โดยระบุว่ากฎระเบียบที่ใช้มาอย่างยาวนานภายในกระทรวงยุติธรรม ระบุไว้ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อยู่ในตำแหน่งไม่สามารถถูกฟ้องร้องเพื่อเอาผิดทางกฎหมายได้ และสำนักงานของเขาก็อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ว่านี้

อัยการมุลเลอร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้พยายามขอให้ ปธน.ทรัมป์ มาให้การด้วยตัวเอง แต่ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธ และเพียงแต่ตอบคำถามบางคำถามด้วยการเขียนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อัยการมุลเลอร์ยืนยันตามที่สรุปไว้ในรายงานการสืบสวน 448 หน้าที่ใช้เวลาร่วม 22 เดือนว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะฟ้อง ปธน.ทรัมป์ และคณะหาเสียงของทรัมป์ว่ากระทำความผิดด้วยการสมคบคิดกับรัสเซียเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ต่อมา ส.ส.เคน บัคค์ จากพรรครีพับลิกัน ถามอัยการมุลเลอร์ว่า "หากคุณเชื่อว่า ปธน.ทรัมป์ กระทำผิดจริง คุณสามารถตั้งข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมกับ ปธน.ทรัมป์ หลังจากที่เขาพ้นจากตำแหน่งแล้วใช่หรือไม่?" ซึ่งนายมุลเลอร์ตอบว่า "ใช่"

ขณะเดียวกัน อัยการมุลเลอร์ยังได้กล่าวโต้คำโจมตีของ ปธน.ทรัมป์ ที่มักจะบอกว่าการสืบสวนตนนั้นเป็นการ "ล่าแม่มด" โดยอดีตอัยการพิเศษผู้นี้บอกว่า "นี่ไม่ได้เป็นการล่าแม่มดแต่อย่างใด"

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ตนจะไม่ดูถ่ายทอดการตอบคำถามของอัยการมุลเลอร์ซึ่งใช้เวลาราว 5 ชม. โดยบอกว่าเสียเวลาอย่างมาก และว่าตนกลายเป็นผู้บริสุทธิ์จากข้อกล่าวหาเรื่องการสมคบคิดกับรัสเซียและเรื่องขัดขวางกระบวนการยุติธรรมแล้ว

XS
SM
MD
LG