ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง: ร่วมไขคดีฆาตกรรมใน ‘Murder on the Orient Express’


murder on the orient express
murder on the orient express
please wait

No media source currently available

0:00 0:08:25 0:00

ในปีนี้คอหนังเฝ้ารอภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ ที่จ่อรอฉายกันในช่วงส่งท้ายปี แต่ในระหว่างนี้ ก็มีภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวน ให้แฟนหนังสไตล์ Sherlock Holmes ได้ชมกัน คือ ‘Murder on the Orient Express’

ภาพยนตร์รีเมคจากปลายปากกาของ Agatha Christie ที่ได้แรงบันดาลใจในการเขียนนวนิยายเล่มนี้ มาจากประสบการณ์การนั่งรถไฟของเธอเอง และถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์และซีรีส์มาแล้ว

ในเวอร์ชันนี้ ยึดตามพลอตเรื่องเดิม เมื่อคนแปลกหน้า 13 คน ต้องขึ้นรถไฟ the Orient Express รถไฟหรูระดับ 5 ดาว จากนครอิสตันบูล ของตุรกี ไปยังเมืองท่ากาเลส์ ของฝรั่งเศส และหนึ่งในผู้โดยสารบนขบวนนี้ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม ร้อนถึง Hercule Poirot (แอร์กูล ปัวโร) ที่โดยสารมากับรถไฟขบวนนี้ ต้องรับหน้าที่สืบคดีว่าใครคือฆาตกรบนรถไฟขบวนนี้?

เนื้อเรื่องปูทางสู่ความเป็นนักสืบอันเก่งกาจของ Hercule Poirot และการทำงานแบบไม่ได้พักไม่ได้ผ่อน จากคดีหนึ่งไปอีกคดี แม้กระทั่งหวังจะพักผ่อนบนรถไฟระดับเฟิร์สคลาส ยังไม่วายต้องเสียเวลาอ่านนิยายมาช่วยไขคดี ทว่าคดีนี้ ได้เปลี่ยนชีวิตของนักสืบอันโด่งดังไปตลอดกาล

ทัพนักแสดงมากบทบาทล้นขบวนใน Murder on the Orient Express
ทัพนักแสดงมากบทบาทล้นขบวนใน Murder on the Orient Express

สิ่งที่น่าเสียดายในหนังฟอร์มยักษ์ที่เข้าฉายในไตรมาสสุดท้ายของปี คือ ทัพนักแสดงที่แน่นขนัด ไม่ใช่เพราะมารวมกันบนรถไฟขบวนนี้เท่านั้น แต่เพราะการให้ซีนของแต่ละคนในระหว่างสืบสวนช่างน้อยเหลือใจ ไม่มีเวลาให้แสดงบทบาทที่ได้รับเท่าไหร่นัก ผิดกับ Poirot ที่ Kenneth Branagh เล่นเองกำกับเอง ที่โผล่มาในฉากมันทุกซีน พ่วงด้วยแฟนสาวในเรื่องที่ดูไม่ค่อยจำเป็นและไม่เชื่อมต่อกับภาพยนตร์องค์รวมเท่าไหร่

เรียกว่าใครที่ชื่นชอบหนังสืบสวนสอบสวนและเป็นแฟนนวนิยายของ Agatha Christie ก็สามารถไปซื้อตั๋วและนั่งชมเพลินๆ กันได้

(บทวิจารณ์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG