ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยทดลองปราบ 'ยุงก้นปล่อง' ด้วยพันธุวิศวกรรมตกแต่งยีน


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

ยุงเป็นตัวเเพร่ระบาดเชื้อมาลาเรียที่ทำให้คนเสียชีวิตราว 429,000 คนทุกปี ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ดังนั้นวิธีการกำจัดยุงวิธีใหม่นี้จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ในการทดลอง ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (Imperial College London) สามารถกำจัดยุงสายพันธุ์ก้นปล่องซึ่งเป็นพาหะของเชื้อมาลาเรีย โดยทีมงานใช้เทคนิคทางพันธุวิศวกรรม

ศาสตราจารย์ แอนเดรีย คริสซานติ (Andrea Crisanti) หนึ่งในหัวหน้าทีมงานวิจัยนี้ กล่าวว่า เทคนิคทางพันธุวิศวกรรมนี้ช่วยให้พันธุกรรมยุงที่ได้รับการตกแต่งใหม่ เเพร่จากยุงตัวหนึ่งไปยังยุงตัวอื่นๆ ทั้งหมดได้

การตกแต่งพันธุกรรมดังกล่าวไปรบกวนการทำงานของพันธุกรรมตัวหนึ่งของยุง ที่ทำหน้าที่แยกความแตกต่างทางเพศของยุง

ศาสตราจารย์คริสซานติ กล่าวว่า หากทำลายยีนที่แยกแยะความเเตกต่างทางเพศของยุงตัวเมีย ยุงก็ไม่สามารถพัฒนาเป็นยุงตัวเมียได้ แต่จะพัฒนาเป็นยุงไม่ใช่ทั้งเพศเมียหรือเพศผู้เรียกว่า intersex

ยุงชนิดใหม่นี้จะไม่กัดคน ซึ่งเป็นผลดีมาก เเละไม่สามารถวางไข่ได้ จึงไม่ขยายพันธุ์ได้ และเมื่อยุงไม่สามารถเเพร่พันธุ์ได้ ยุงทั้งสายพันธุ์จะตายลงเเละหมดไปภายในเจ็ดรุ่นของยุง

แต่ทีมงานยังมีคำถามอยู่ว่า หากนำไปใช้กับยุงในสภาพธรรมชาติจริงๆ จะได้ผลแบบเดียวกับการทดลองหรือไม่

ศาสตราจารย์คริสซานติ กล่าวว่า ทีมงานได้ย้ายยุงในการทดลองไปไว้ในพื้นที่ควบคุมที่เลียนแบบสภาพเเวดล้อมเขตร้อน การทดลองในขั้นตอนนี้มีความสำคัญมากในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย ความคงที่เเละความสามารถของยีนปรับเเต่งในการแพร่ข้ามสายพันธุ์ของยุง

ทีมนักวิทยาศาสตร์ไม่ต้องการให้พันธุกรรมที่ถูกปรับแต่งแพร่ไปสู่ยุงสายพันธุ์อื่นๆ เเละกำจัดประชากรยุงในจำนวนที่มากเกินไป เพราะนก กบ เเละสัตว์ชนิดอื่นๆ ยังต้องกินยุงเป็นอาหาร

ขณะนี้การทดสอบยังจำกัดอยู่เฉพาะในห้องทดลองเท่านั้น โดยคาดว่าการทดสอบกับยุงในธรรมชาติอาจเป็นไปได้ภายใน 5 ถึง 10 ปีต่อจากนี้



(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG