ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิชาการกล่าวว่ากฎหมายเรื่องการสำรวจอวกาศควรมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสะท้อนการแสวงหาประโยชน์เชิงพาณิชย์จากทรัพยากรนอกโลก


การถกเถียงเรื่องการสำรวจดวงจันทร์ดังขึ้นอีกครั้งหลังจากยานสำรวจของจีนร่อนลงบนดวงจันทร์

เมื่อไม่นานนี้บริษัทเอกชน Virgin Galactic สามารถนำยาน SpaceShip Two ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสูงกว่าพื้นโลก 22 กิโลเมตรได้สำเร็จ

เมื่อเดือนที่แล้วจีนส่งยานพาหนะกระต่ายหยก (Jade Rabbit) ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างทางธรณีวิทยา ก่อนหน้านั้นจีนเคยพูดถึงความเป็นไปได้ที่ทรัพยากรแร่ธาตุบนดวงจันทร์อาจถูกนำมาใช้ได้

นักวิชาการกล่าวว่า ตามมาตรา 2 ของสนธิสัญญาว่าด้วยการสำรวจอวกาศปี ค.ศ. 1967 ประเทศใดๆจะอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่บนดวงจันทร์มิได้ อย่างไรก็ตามอาจารย์ Ian Crawford จาก Birkbeck College ที่กรุงลอนดอนกล่าวว่ากฎหมายนี้ควรมีการปรับปรุง

การปรับกฎหมายให้ทันสมัยมากขึ้นอาจจะต้องสะท้อนความจริงที่ขณะนี้บริษัทเอกชนสามารถส่งยานขึ้นไปบนอวกาศได้ เดิมทีนั้นกฎหมายดังกล่าวพูดถึงแต่เฉพาะรัฐชาติเท่านั้นที่มีศักยภาพในการสำรวจอวกาศ

เมื่อไม่นานนี้บริษัทเอกชน Virgin Galactic สามารถนำยาน SpaceShip Two ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสูงกว่าพื้นโลก 22 กิโลเมตรได้สำเร็จ บริเวณทะเลทราย Majave ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

อาจารย์ Ian Crawford จาก Birkbeck College กล่าวว่า ต่อไปกฎหมายควรสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการเดินทางไปดวงจันทร์เพื่อการท่องเที่ยว และเขาคิดว่าน่าจะเป็นไปได้จริงไม่กี่ทศวรรษจากนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Henry Ridgwell/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG