ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘มูดีส์’ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารสหรัฐฯ-เตือนให้ระวังการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่ม


FILE - This August 2010 file photo shows a sign for Moody's Corp. in New York. Moody's is expected to report financial earnings Friday, Oct. 21, 2016. (AP Photo/Mark Lennihan, File)
FILE - This August 2010 file photo shows a sign for Moody's Corp. in New York. Moody's is expected to report financial earnings Friday, Oct. 21, 2016. (AP Photo/Mark Lennihan, File)

มูดีส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางของสหรัฐฯ และเตรียมพิจารณาดำเนินการดังกล่าวต่อสถาบันการเงินอันดับต้น ๆ กลุ่มหนึ่ง พร้อมเตือนว่า ภาคการธนาคารและการเงินของประเทศอาจต้องเผชิญกับบททดสอบด้านความเสี่ยงการระดมทุนและกำไรที่หดหายในเร็ว ๆ นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ธนาคารที่ถูกประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือลงหนึ่งจุดมีทั้งหมด 10 แห่ง และมูดีส์ยังขึ้นชื่อธนาคารชั้นนำ 6 แห่ง ซึ่งรวมถึง Bank of New York Mellon, US Bancorp, State Street และ Truist Financial เพื่อทำการทบทวนว่า ควรมีการลดอันดับด้วยหรือไม่

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งนี้ระบุว่า “ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของธนาคารหลายแห่งแสดงให้เห็นถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อการทำกำไรซึ่งจะมีผลลดความสามารถของบริษัททั้งหลายในการระดมทุนเป็นการภายใน” ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ มีโอกาสจะประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างอ่อน ๆ ในต้นปี 2024 และคุณภาพสินทรัพย์ก็น่าจะถดถอย “โดยเฉพาะในพอร์ตโฟลิโอหมวดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของธนาคารบางแห่ง”

นอกจากนั้น มูดีส์ยังเปลี่ยนมุมมองความน่าเชื่อถือ (outlook) ของธนาคาร 11 แห่ง ที่มีชื่อของ Capital One และ Citizen Financial รวมทั้ง Fifth Third Bancorp อยู่ด้วย จาก “มีเสถียรภาพ” เป็น “เชิงลบ” แทนแล้ว

การล่มสลายของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank เมื่อต้นปีนี้ทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจธนาคารสหรัฐฯ ขึ้นมา และทำให้ผู้บริโภคพากันแห่ถอนเงินฝากจากธนาคารในระดับภูมิภาคต่าง ๆ มากมาย แม้ทางการที่เกี่ยวข้องจะออกมาตรการฉุกเฉินมากระตุนความเชื่อมั่นแล้วก็ตาม

ภาพรวมของธุรกิจธนาคารสหรัฐฯ ที่ดูน่ากังวลนี้ชัดเจนขึ้น ขณะที่ ธนาคารกลางเตรียมเดินหน้านโยบายการเงินแบบตึงตัว หลังเพิ่งปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบหลายทศวรรษจนชะลอความต้องการเงินกู้และการปล่อยกู้ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ บริษัท ฟิทช์ เพิ่งลดเครดิตสหรัฐฯ จากระดับ AAA เป็น AA+ เพราะภาวะการถดถอยทางการคลังในช่วง 3 ปีข้างหน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG