ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โมเดอร์นา' เผย วัคซีนบูสเตอร์เพิ่มภูมิต้านทานโอมิครอนมากกว่า 80 เท่า


FILE: A worker readies syringes with the Moderna COVID-19 vaccine in Metairie, Los Angeles, March 29, 2021.
FILE: A worker readies syringes with the Moderna COVID-19 vaccine in Metairie, Los Angeles, March 29, 2021.

บริษัทผู้ผลิตวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) เปิดเผยผลการทดสอบเบื้องต้นที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์หรือเข็มที่สามของทางบริษัท สามารถเพิ่มระดับภูมิต้านทานเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน ได้ถึง 80 เท่า

โมเดอร์นา เปิดเผยแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพียงครึ่งโดสสามารถเพิ่มระดับภูมิต้านทานได้ 37 เท่า และหากฉีดแบบเต็มโดสจะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานได้มากกว่า 80 เท่า

นายแพทย์พอล เบอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโมเดอร์นา กล่าวว่า งานศึกษาชิ้นล่าสุดนี้ซึ่งยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบของนักวิจัยคนอื่น แสดงให้เห็นว่าวัคซีนของโมเดอร์นามีประสิทธิผลสูงต่อไวรัสโอมิครอนและมีความปลอดภัยสูง ซึ่งจะสามารถช่วยปกป้องจากการติดเชื้อในช่วงเทศกาลวันหยุดและฤดูหนาวที่กำลังมาถึงได้

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ ได้รับรองให้ใช้วัคซีนเข็มบูสเตอร์ของโมเดอร์นาและบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนในสหรัฐฯ

เมื่อวันอาทิตย์ นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ กล่าวกับรายการ “State of the Union” ของซีเอ็นเอ็น กระตุ้นให้ประชาชนออกมารับวัคซีนบูสเตอร์ พร้อมเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะสร้างภาระหนักให้กับระบบสาธารณสุขของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอัตราการระบาดสูง

นายแพทย์เฟาชี่ยังขอให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ รวมทั้งขอให้รัฐบาลจัดหาชุดตรวจโควิดให้แก่ประชาชนอย่างเพียงพอด้วย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีกำหนดการแถลงต่อประชาชนอเมริกันในวันอังคารนี้ เพื่อประกาศมาตรการใหม่ของรัฐบาลที่จะนำมาใช้เพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19

ที่รัฐนิวยอร์ก มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่สามวันติดต่อกันในวันอาทิตย์ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 22,500 คน

ขณะเดียวกัน ส.ว.อเมริกันจากพรรคเดโมแครตสองคน คือ วุฒิสมาชิกเอลิซาเบ็ธ วอร์เรน และวุฒิสมาชิกคอรีย์ บุคเกอร์ ต่างประกาศว่าตนติดเชื้อโคโรนาไวรัส แม้ว่าทั้งคู่ต่างได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ตาม

องค์การอนามัยโลกประกาศว่า จนถึงขณะนี้เชื้อไวรัสโอมิครอนได้ถูกตรวจพบแล้วใน 89 ประเทศทั่วโลก หลังจากที่ตรวจพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้เมื่อเดือนที่แล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG