ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลังสหรัฐฯ ยืนยันยังไม่ลงโทษซาอุฯ กรณีนักข่าวถูกสังหาร


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สตีเว่น มนูชิน (Steven Mnuchin) กล่าวในวันอาิทตย์ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อซาอุดิอาระเบีย จนกว่าการสืบสวนเหตุการณ์สังหารนักข่าวของ วอชิงตัน โพสต์ นายจามาล คาชอกกี (Jamal Khashoggi) ในสถานทูตกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ตุรกี จะเสร็จสิ้นเรียบร้อยเสียก่อน

รัฐมนตรีมนูชิน กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับตอนนี้ยังไม่เพียงพอในการกำหนดมาตรการลงโทษ ในขณะที่ซาอุฯ กำลังเผชิญแรงกดดันจากนานาประเทศ เพื่อให้เปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าตนไม่พอใจกับการตอบสนองของซาอุฯ ต่อข้อกล่าวหาเรื่องการสังหารนายคาชอกกี ทำให้เกิดคำถามว่าผู้นำสหรัฐฯ จะใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีมนูชิน ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมในการประชุมด้านการลงทุนที่ซาอุดิอาระเบีย ในสัปดาห์หน้า ขณะที่รัฐบาลกรุงริยาดห์กำลังเผชิญคำถามเกี่ยวกับการหายตัวไปอย่างปริศนาของนายจามาล คาชอกกี

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยกองทุนบริหารสินทรัพย์ของซาอุฯ ที่มีเป้าหมายเพื่อแสดงแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของมกุฎราชกุมารซาอุฯ โมฮัมหมัด บิน ซัลมาน ที่พยายามกระจายความมั่งคั่งในอุตสาหกรรมน้ำมันไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายมนูชินมีกำหนดการเยือนกรุงริยาดห์ในสัปดาห์หน้า และจะพบหารือกับรัฐมนตรีคลังของซาอุฯ เพื่อหารือเรื่องมาตรการสกัดกั้นเงินทุนของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ ในตะวันออกกลาง

XS
SM
MD
LG