ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“นิตยา ปานมาลัยทอง” นางงามเชื้อสายลาว คว้ามงกุฏ Miss Minnesota USA 2012 สร้างปรากฏการณ์เป็นชาวอเมริกัน-เอเชียคนแรกที่จะร่วมประกวดนางงามสหรัฐ


ชุมชนชาวเอเชียในอเมริกา โดยเฉพาะชาวไทยและชาวลาวกำลังตื่นเต้นกับ “นิตยา ปานมาลัยทอง” นางงามรัฐมินนิโซต้า(Miss Minnesota) ปี ค.ศ. 2012 คนล่าสุด สาวงามเชื้อสายลาวที่เกิดในเมืองไทยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเป็น “ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก” ที่ได้ครองมงกุฏนางงามตัวแทนรัฐมินนิโซต้าที่จะเข้าประกวดนางงามสหรัฐ (Miss USA) เพื่อสรรหาตัวแทนของสหรัฐเข้าการประกวดนางงามจักรวาลหรือ Miss Universe ประจำปีนี้

นางสาวนิตยา ปานมาลัยทอง นางงามรัฐมินนิโซต้า หรือ Miss Minnesota USA ประจำปี 2012 คือชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก ที่ได้ครองมงกุฏนางงามตัวแทนรัฐมินนิโซต้าได้รับสิทธิ์เป็นเข้าร่วมประกวดนางงามสหรัฐ หรือ Miss USA ประจำปี 2012 ที่นครลาสเวกัส ในเดือนมิถุนายนนี้


นิตยา เชื้อสายชาวลาว แต่เกิดในเมืองไทยเมื่อปีพุทธศักราช 2529 หลังจากพ่อแม่ของเธอหนีภัยสงครามจากประเทศลาวมาอาศัยภายศูนย์อพยพที่บ้านนาโพธิ์ จังหวัดนครพนม ก่อนจะเดินทางอพยพตามครอบครัวมาเติบโตในสหรัฐด้วยวัยเพียง 1 ขวบเศษ พร้อมกับพี่น้องของเธออีก 7 คน

นิตยา ในวัย 26 ปี บอกว่า เธอตัดสินใจเข้าร่วมประกวดนางงามมินนิโซต้าเพียงเพราะคาดหวังว่าหากได้เข้ารอบการประกวดและมีรายได้ ก็จะนำเงินไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยและช่วยเหลือครอบครัวเท่านั้น และไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้รับตำแหน่งนางงามที่เป็นตัวแทนของรัฐเพื่อเข้าประกวดในเวทีระดับชาติของสหรัฐ

นอกจากนี้ นางงามตัวแทนรัฐมินนิโซต้า บอกด้วยว่า เธอได้รับคำอวยพรและได้รับเกียรติอย่างสูงจากชุมชนชาวเอเชีย รวมทั้งชาวไทยและลาวในอเมริกาจำนวนมากที่ให้การสนับสนุนและให้กำลังใจผ่านเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอ ซึ่งทำให้เธอทราบว่าเธอเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้ครองตำแหน่งนางงามเพื่อเข้าประกวดในเวที Miss USA

ขณะที่ เกษร และแก่นจันทร์ ปานมาลัยทอง พ่อและแม่ของนางสาวนิตยาบอกว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจที่เลือดเนื้อเชื้อไขของพวกเขาในฐานะลูกหลานชาวลาว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในชนกลุ่มน้อยชาวเอเชียสามารถเอาชนะใจกรรมการและได้รับการยอมรับในสังคมอเมริกันมากขึ้น

เช่นเดียวกับคุณ Tran Nhon นักธุรกิจชาวเวียดนาม ในเมืองเซ็นต์พอล รัฐมินนิโซต้า บอกว่า ในฐานะชาวเอเชีย รู้สึกตื่นเต้นที่เห็นนางงามเชื้อสายเอเชียได้รับตำแหน่งสำคัญและจะส่งผลดีโดยรวมต่อชุมชนชาวเอเชียในมินนิโซต้า เพราะเชื่อว่านิตยาจะก้าวขึ้นไปเป็นแบบอย่างที่ดีที่ให้ชาวเอเชียได้เจริญรอยตาม เพื่อความก้าวหน้าของชุมชนชาวเอเชีย โดยไม่แบ่งเชื้อชาติและผิวพันธุ์ และผสมผสานเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชนกลุ่มใหญ่ในสังคมอเมริกันได้อย่างสง่าผ่าเผย

ด้านคุณ Nancy Sabin ในฐานะชาวอเมริกัน ในรัฐมินนิโซต้า บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นและยินดีกับนางงามตัวแทนของพวกเขาในปีนี้ที่มีนางงามเชื้อสายลาวเป็นตัวแทนรัฐมินนิโซต้า รวมทั้งชื่นชมในความขยันขันแข็งของเธอที่จะทำงานเพื่อหาทุนศึกษาต่อให้สำเร็จ

เช่นเดียวกับคุณ Chris Coleman นายกเทศมนตรีนครเซ็นต์พอล บอกว่า เรื่องราวที่ผ่านมาของนิตยานั้นน่าเหลือเชื่อและงดงามมากก่อนจะก้าวมาถึงจุดนี้ และเชื่อว่านิตยาจะเป็นตัวแทนที่ดีของชาวมินนิโซต้า และจะทำได้ดีในการประกวดนางงามสหรัฐในปีนี้

หลังได้รับตำแหน่งนิตยาต้องเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ Miss Minnesota USA เดินทางพบปะชุมชนและทำภารกิจเพื่อสังคมตลอดเวลา เช่นเดียวกับการเตรียมตัวในหลายๆด้านเพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุดที่จะขึ้นไปเป็นตัวแทนชาวมินนิโซต้าบนเวทีประกวดนางงามระดับชาติของสหรัฐ ทำให้เธอต้องพักความฝันที่จะศึกษาต่อเอาไว้ชั่วคราว ขณะเดียวกันสาวลาวคนนี้ก็หวังว่าจะสามารถหาค่าใช้จ่ายที่จะพาสมาชิกครอบครัวทั้งหมดกว่า 11 คนเดินทางไปร่วมเชียร์และให้กำลังใจเธอให้ได้ในวันประกวด Miss USA ซึ่งผู้ชนะในเวทีระดับนี้จะเป็นตัวแทนของสหรัฐเข้าประกวด Miss Universe หรือนางงามจักรวาลต่อไป

XS
SM
MD
LG