ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ผู้อพยพเข้าเมือง' สนใจการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ปีนี้มากกว่าปกติ


การเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ ปีนี้ ได้รับความสนในจากคนย้ายถิ่นในสหรัฐฯ อย่างมาก เพราะหากพรรคเดโมเครตชนะการเลือกตั้งและได้คุมเสียงข้างมากในสภาใดสภาหนึ่งหรือทั้งสองสภา ก็จะมีผลสะท้อนต่อชุมชนของคนย้ายถิ่น เพราะจะช่วยคานนโยบายที่อื้อฉาวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กระทบต่อคนเข้าเมือง

พาเมลลา อันชาง (Pamela Anchang) ชาวแคเมอรูนโดยกำเนิด เป็นบรรณาธิการจัดการแห่งนิตยสาร The Immigrant Magazine และผู้จัดรายการวิทยุ "Impact" ซึ่งเป็นทอร์คโชว์รายการใหม่สำหรับชุมชนคนย้ายถิ่น โดยมีสำนักงานในนครลอสเองเจลลีส

เธอกล่าวว่า ทุกคนให้ความสนใจกับการเลือกตั้งหนนี้ เนื่องมาจากสภาพการณ์ทางการเมืองในสหรัฐฯ ที่ทำให้คนย้ายถิ่นตระหนักว่าการเลือกตั้งมีผลกระทบต่อพวกเขา เเละหากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผลการเลือกตั้งที่ออกมาอาจมีทั้งผลดีเเละผลเสียต่อพวกเขา

ในอดีตที่ผ่านมา การเลือกตั้งกลางเทอมไม่ได้รับความใส่ใจนักจากจากหนังสือพิมพ์รายวันภาษาสเปน La Opinion ในนครลอสเองเจลลีส

อย่างไรก็ตาม เกเบรียล เลอร์เนอร์ (Gabriel Lerner) บรรณาธิการบริหารเเห่ง La Opinion กล่าวว่า การเลือกตั้งกลางเทอมปี 2018 นี้ จะมีผลกระทบใหญ่หลวงมากต่อคนลาตินจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นเหตุแผ่นดินไหวทางการเมือง

หน้าเว็บไซท์ของสื่อมวลชนภาษาสเปนในสหรัฐฯ เต็มไปด้วยข่าวเกี่ยวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ส่งตัวคนเข้าเมืองกลับประเทศ การบุกค้นเเละจับกุมคนเข้าเมืองผิดกฏหมาย เเละแผนของ ปธน.ทรัมป์ ที่จะสร้างกำเเพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก

เลอร์เนอร์กล่าวว่า ในกรณีของชาวลาติน ทรัมป์วางตัวเป็นศัตรูกับคนเหล่านี้มาตั้งเเต่เขาเริ่มต้นการรณรค์หาเสียง โดยได้เรียกคนเข้าเมืองชาวเม็กซิโกว่าเป็นอาชญากร ซึ่งทำให้เกิดกระเเสต่อต้านทรัมป์เเละค่านิยมแบบทรัมป์ขึ้นในชุมชนคนย้ายถิ่นชาวลาติน

อันชางกล่าวว่า จุดยืนที่เเข็งกร้าวของทรัมป์ต่อคนเข้าเมือง ยังเรียกเสียงวิจารณ์จากชุมชนคนต่างด้าวอื่นๆ อีกด้วย รวมทั้งผู้ย้ายถิ่นจากแอฟริกา

คนเข้าเมืองชาวแอฟริกันให้ความสำคัญกับนโยบายการดูแลสุขภาพเเละการไร้รับสิทธิ์อยู่อาศัยอย่างถูกกฏหมาย มีคนแอฟริกันจำนวนมากที่อาศัยในสหรัฐฯ อย่างผิดกฏหมาย

ด้าน วินเซนท์ ฉาง บรรณาธิการบริหาร เเละผู้ดูแลเนื้อหาข่าวของหนังสือพิมพ์ภาษาจีน World Journal กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งกลางเทอมหนนี้อาจจะกลายเป็นการลงคะเเนนเสียงแสดงความไว้วางใจต่อ ปธน. ทรัมป์

ผลการเลือกตั้งคราวนี้จะชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นมากน้อยเเค่ไหนที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมอบให้แก่ทรัมป์เเละนโยบายของเขา

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ในชุมชนของชาวจีน คนจีนที่ได้สัญชาติเป็นอเมริกันเเล้วมักสนับสนุนนโยบายของทรัมป์ด้านการควบคุมคนเข้าเมือง

ฉางกล่าวว่า หนังสือพิมพ์ของเขาจะติดตามรายงานข่าวอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับผู้ลงเลือกตั้งที่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีนในเขตต่างๆ ไม่ว่าจะเเพ้หรือชนะก็ตาม

และเช่นเดียวกับชุมชนชาวเวียดนามในทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์ ที่มีป้ายโฆษณาทางการเมืองมากมายของผู้สมัครอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม ติดตั้งอยู่เกือบทุกหนทุกแห่ง พวกเขาลงเเข่งชิงตำเเหน่งทางการเมืองในระดับท้องถิ่นเเละระดับรัฐ ตั้งเเต่นายกเทศมนตรีไปจนถึงวุฒิสมาชิก

ซุง โด นักเขียนประจำหนังสือพิมพ์ Nguoi Viet Daily News หนังสือพิมพ์ภาษาเวียดนามในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เนื่องจากชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามจำนวนมากย้ายเข้ามาอยู่ในสหรัฐฯ ในฐานะผู้ลี้ภัย ประเด็นคนเข้าเมืองจึงไม่ได้มีความสำคัญมากที่สุดเมื่อเทียบกับชุมชนคนเข้าเมืองจากที่อื่น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG