ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุ่นทั้งโลก! ระบบคลาวด์ ‘ไมโครซอฟท์’ ล่ม กระทบผู้ใช้นับล้าน


Illustration shows Microsoft Teams logo
Illustration shows Microsoft Teams logo

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ยืนยันว่าสามารถกู้คืนระบบคลาวด์ Azure ของบริษัทที่ล่มไปหลายชั่วโมงในวันพุธ และส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการซอฟต์แวร์ Microsoft Teams และ Microsoft Outlook หลายล้านคนทั่วโลก ตามรายงานของรอยเตอร์

เพจแจ้งสถานะของระบบคลาวด์ Azure ระบุว่าความขัดข้องที่เกิดขึ้น กระทบผู้ใช้ในอเมริกา ยุโรป เอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ในช่วงเช้าวันพุธ มีแค่จีนและระบบคลาวด์ที่ใช้กับหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบนี้ และล่าสุดระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

ในตอนแรกไมโครซอฟท์ ระบุว่าพบปัญหาการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับเครือข่าย Microsoft WAN ซึ่งทำให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับระบบคลาวด์และศูนย์เก็บข้อมูลของบริษัทมีปัญหา ก่อนที่จะออกมาระบุว่ากำลังกู้คืนระบบเพิ่มเติม อีกทั้งไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ที่ได้รับผลกระทบจากระบบล่มครั้งนี้ มีเพียงเว็บไซต์ Downdetector ที่ติดตามปัญหาระบบเครือข่ายล่มทั่วโลก พบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก

ในช่วงที่ระบบล่ม ผู้ใช้เจอปัญหาเรื่องการส่งข้อความ โทรศัพท์ เข้าร่วมประชุมออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน Microsoft Teams ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 280 ล้านคนทั่วโลก จนเกิดแฮชแทค #MicrosoftTeams ฮิตติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไปช่วงเวลาหนึ่งในวันพุธ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผลกระทบต่อบริษัทด้านการเงินอังกฤษ 2 แห่งในกรุงลอนดอน ซึ่งกระทบต่อพนักงานที่ทำงานทางไกล และซอฟต์แวร์อื่น ๆ ของไมโครซอฟท์ ทั้ง Microsoft Exchange Online, SharePoint Online และ OneDrive for Business

ปัญหาของระบบคลาวด์ Azure มีผู้ใช้ที่เป็นรูปแบบหน่วยงานและองค์กรราว 15 ล้านราย และมีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านคน อ้างอิงจากข้อมูลของไมโครซอฟท์ อาจส่งผลกระทบมหาศาลต่อบริการที่พึ่งพาระบบดังกล่าวได้ จากที่ภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ พึ่งพาแพลตฟอร์มออนไลน์ จากการทำงานที่บ้านของพนักงานจำนวนมากตั้งแต่ช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG