ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ลงสมัครผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ถูกจับกุมจากเหตุจลาจลอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ปีที่แล้ว


FILE - Violent insurrections loyal to President Donald Trump break through a police barrier at the Capitol in Washington.
FILE - Violent insurrections loyal to President Donald Trump break through a police barrier at the Capitol in Washington.

ทางการสหรัฐฯ ตั้งข้อหากับ ไรอัน เคลลีย์ หนึ่งในห้าผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐมิชิแกน สืบเนื่องจากบทบาทและความเกี่ยวข้องของเขาในเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีกระบวนการรับรอง โจ ไบเดน ให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ไรอัน เคลลีย์ ถูกจับกุมที่บ้านในรัฐมิชิแกน โดยเขาคือหนึ่งในกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ หลายพันคนที่บุกรุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ แม้ว่าเขาปฏิเสธในเวลาต่อมาว่ามิได้มีส่วนร่วมในการบุกอาคารสำคัญแห่งนี้ พร้อมยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด

ในเอกสารที่ยื่นต่อศาล เจ้าหน้าที่สอบสวนได้แสดงรูปของเคลลีย์สวมหมวกเบสบอล กำลังพยายามบุกเข้าไปพร้อมกับกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์เพื่อไม่ให้สมาชิกรัฐสภาลงมติรับรองชัยชนะของไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2020

อย่างไรก็ตาม เคลลีย์มิได้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในการวางแผนโจมตีอาคารรัฐสภาในเหตุจลาจลครั้งนั้น แต่เขาถูกตั้งข้อหาว่าบุกรุกเข้าไปในเขตหวงห้ามอย่างผิดกฎหมาย มีพฤติกรรมสร้างความแตกแยกและความวุ่นวายในเขตหวงห้าม และมีส่วนร่วมในการกระทำที่รุนแรงต่อชีวิตหรือทรัพย์สินของผู้อื่น รวมทั้งข้อหาทำลายทรัพย์สินของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด อาจต้องโทษจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปีสำหรับแต่ละข้อหา

การจับกุมผู้ชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐมิชิแกนในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่คณะกรรมาธิการด้านการสืบสวนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กำลังเริ่มการรับฟังและไต่สวนเหตุการณ์จลาจลในวันที่ 6 มกราคมดังกล่าว

ทั้งนี้มีการตั้งข้อหากับประชาชนมากกว่า 800 คน ที่เชื่อว่ามีส่วนในการก่อเหตุการณ์รุนแรงซึ่งสร้างความอื้อฉาวไปทั่วโลกในครั้งนั้น ในจำนวนนี้มากกว่า 300 คนได้ยอมรับผิดหรือถูกผู้พิพากษาตัดสินไปแล้วว่ามีความผิดหรือไม่

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG