ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สเต็มเซลล์ในสมองอาจช่วยชะลอความเเก่


สเต็มเซลล์ในสมองอาจช่วยชะลอความเเก่
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:04 0:00

สเต็มเซลล์ในสมองอาจช่วยชะลอความเเก่

นักวิจัยอเมริกันพบว่าเซลล์ตั้งต้นในไฮโปทาลามัสของหนูอายุน้อยช่วยชะลอความแก่ให้หนูอายุมาก

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

บรรดานักวิทยาศาสตร์รู้กันดีมานานเเล้วว่าสมองในส่วนที่เรียกว่าไฮโปทาลามัสควบคุมการทำงานที่สำคัญของร่างกาย เช่น การเจริญเติบโต การเจริญพันธุ์และกระบวนการเผาผลาญอาหาร

ทีมนักวิจัยในนิวยอร์กได้ค้นพบว่าเซลล์ตั้งต้นหรือสเต็มเซลล์ในสมองส่วนไฮโปทาลามัสยังมีบทบาทโดยตรงเกี่ยวกับการเเก่ตัวของร่างกายอย่างไร

Dongsheng Cai นักวิทยาศาสตร์แห่งวิทยาลัยการแพทย์อัลเบริ์ต ไอน์สไตน์กล่าวว่าสมองในส่วนไฮโปทาลามัสมีบทบาทควบคุมความเร็วของการเเก่ตัวของร่างกาย เป็นไปได้ว่าสเต็มเซลล์ในสมองส่วนนี้เป็นตัวควบคุมนาฬิกาชีวิตนี้ เขาคิดว่าการค้นพบเรื่องนี้น่าสนใจและมีความสำคัญมาก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า โดยปกติเเล้ว เมื่อสมองส่วนไฮโปทาลามัสเริ่มเเก่ตัว ร่างกายก็จะเริ่มเเก่ตัวตามไปด้วย

Dongsheng Cai นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเมื่อการทำงานของสมองส่วนไฮโปทาลามัสเริ่มเเย่ลง โดยเฉพาะเมื่อสเต็มเซลล์ของสมองส่วนนี้เริ่มสูญเสียไป การต่อต้านการเเก่ตัวเริ่มลดลงเเละร่างกายก็จะเริ่มเเก่ตัวลง

ความรู้นี้ทำให้ทีมนักวิจัยทดลองหาวิธีส่งเสริมความเเข็งเเรงของสเต็มเซลล์ในสมองส่วนนี้ในหนูทดลองเพื่อดูว่าจะสามารถชะลอความเเก่ลงได้หรือไม่

Dongsheng Cai นักวิจัยกล่าวว่าเมื่อทีมงานได้ทดลองนำเซลล์ตั้งต้นจากสมองส่วนไฮโปทาลามัส ที่ได้มาจากหนูทดลองอายุน้อย ฉีดให้กับหนูทดลองอายุมาก ปรากฏว่าหนูแก่ตัวช้าลงและมีอายุยาวนานขึ้น

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าในขั้นต่อไป ทีมนักวิจัยต้องการทดลองวิธีชะลอความเเก่วิธีนี้ในคน

Dongsheng Cai นักวิจัยแห่งวิทยาลัยการแพทย์อัลเบริ์ตไอน์สไตน์ในมหานครนิวยอร์กกล่าวว่าหากวิธีชะลอความเเก่ตัวด้วยเซลล์ตั้งต้นในสมองส่วนไฮโปทาลามัสนี้ได้ผลในคน เขาคิดว่าการบำบัดนี้จะเป็นผลดีต่อคนเราโดยเฉพาะในช่วงของการเเก่ตัวระยะสุดท้ายที่อายุ 80 ปี 90 ปี หรือเเม้เเต่เมื่ออายุ 100 ปี

และที่สำคัญที่สุดสำหรับทีมนักวิจัยทีมนี้ การค้นพบของพวกเขาจะมีประโยชน์ต่อบรรดาแพทย์ในการวินิจฉัยและบำบัดปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเเก่ตัวของร่างกายคนเรา

(รายงานโดย Kevin Enochs เรียบเรียงทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG