ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานทูตไทยฯสานสัมพันธ์นครไมอามี ผลักดันไอเดีย "เมืองพี่เมืองน้อง" เพิ่มความร่วมมือการค้า-ลงทุน-ท่องเที่ยว


Thailand-Miami Friendship1
Thailand-Miami Friendship1
เอกอัคราชทูตไทยประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารท้องถิ่นนครไมอามี รัฐฟลอริดา เพื่อมองหาความเป็นไปได้ในการพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการลงทุนร่วมกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเสนอแนวความคิดที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและนครไมอามีให้แน่นแฟ้นมากขึ้นในอนาคต

นาย Tomás Regalado นายกเทศมนตรี นครไมอามี มอบกุญแจนครไมอามี ให้กับนายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงมิตรภาพและการสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่างประเทศไทยกับนครไมอามี นครใหญ่ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ในโอกาสที่คณะของเอกอัครราชทูตไทยได้พบปะและหารือร่วมกัน โดยเฉพาะในประเด็นการสานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยว
Thailand- Miami City Friendship
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:32 0:00

คุณ Tomás Regalado นายกเทศมนตรี นครไมอามีให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ ภาคภาษาไทยว่า บอกว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการพบปะกับผู้แทนไทยคือการแลกเปลี่ยนข้อมูลและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น

นายกเทศมนตรี นครไมอามี บอกว่า เขามีแผนที่จะส่งผู้แทนที่เป็นนักธุรกิจ นักลงทุนด้านการท่องเที่ยวจากไมอามี เดินทางไปเมืองไทยเพื่อสำรวจและศึกษาข้อมูลลู่ทางการทำธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อการเศรษฐกิจและสร้างงานให้มากขึ้นทั้งในไทยและนครไมอามีซึ่งแน่นอนว่าเมืองไทยมีศักยภาพที่ทุกคนอยากไป และเป็นเรื่องดีที่ได้เปิดเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างกัน

เช่นเดียวกับคุณ ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน บอกถึง ประเด็นการพบปะกับผู้บริหารนครไมอามี ว่านครไมอามีนอกจากจะขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีชายหาดสวยงาม และสภาพอากาศที่ใกล้เคียงกับประเทศไทยแล้ว นครไมอามียังถือเป็นนครใหญ่ ที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางธุรกิจ การเงิน การสื่อสาร บันเทิง ศิลปะ และการค้านานาชาติที่สำคัญของรัฐฟลอริดา ขณะที่ท่าเรือไมอามีไม่เพียงแต่จะเป็นศูนย์กลางธุรกิจเรือสำราญของโลกแล้ว ยังมีศักยภาพในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างสะดวกสบาย

นายกเทศมนตรี นครไมอามี บอกเพิ่มเติมว่า ท่าเรือไมอามีเพิ่งขยายพื้นที่ออกไปทำให้สามารถรองรับสินค้า และนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น และเชื่อมั่นว่าการพบปะในครั้งนี้จะสานต่อไปถึงผลที่เป็นรูปธรรมที่จะมีการดำเนินธุรกิจจากประเทศไทยได้มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นในการพบปะครั้งนี้ทำให้เกิดแนวคิดการสานสัมพันธ์ในระดับนครต่อนคร หรือ เมืองพี่เมืองน้อง ระหว่างเมืองใหญ่ในประเทศไทย กับนครไมอามี ในลักษณะเดียวกับที่ดำเนินมาแล้วระหว่างกรุงเทพมหานครกับกรุงวอชิงตัน ที่ครบรอบ 50 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา โดยกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะสถาปนาความสัมพันธ์ของเมืองใหญ่จากทั้ง 2 ประเทศ ที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาที่ครบรอบ 180 ปีในปีนี้​
XS
SM
MD
LG