ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาสุขภาพจิตกำลังได้รับความสนใจในเวทีกีฬาโอลิมปิก


Simone Biles, of the United States, waits to perform on the vault during the artistic gymnastics women's final at the 2020 Summer Olympics, July 27, 2021, in Tokyo.
Simone Biles, of the United States, waits to perform on the vault during the artistic gymnastics women's final at the 2020 Summer Olympics, July 27, 2021, in Tokyo.
Mental Health Olympics
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00


มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ที่เพิ่งปิดฉากไป ไม่ได้เป็นเพียงเวทีสำหรับบรรดานักกีฬาชั้นยอดจากหลายร้อยประเทศเพื่อประลองฝีมือชิงชัยระหว่างกันอีกต่อไป แต่ยังกลายมาเป็นพื้นที่ที่ทำให้คนทั่วโลกได้เริ่มรับรู้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตที่เหล่านักกีฬาต้องฝ่าฟันด้วย

ซิโมน ไบลส์ (Simone Biles) เป็นหญิงสาวชาวอเมริกันผู้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นยอดนักยิมนาสติกตลอดกาล นอกจากนี้เธอยังเป็นหน้าเป็นตาของสหรัฐฯ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงโตเกียวปี 2020 โดยก่อนหน้านี้คาดกันว่าเธอจะสามารถคว้าชัยชนะได้ถึงห้าเหรียญทอง

แต่หลังจากพิธีเปิดการแข่งขันเพียงไม่กี่วัน เธอได้ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันประเภททีม หลังจากประสบปัญหาในการลงพื้นในรอบแรกของการแข่งขันประเภทม้าขวาง ต่อมาเธอได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่าจิตใจของเธอไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ทำให้ไม่สามารถทำท่ายากๆ ได้อย่างปลอดภัย หรือกล่าวอีกอย่างก็คือ จิตใจของเธอไม่ปล่อยให้ร่างกายทำในสิ่งที่ต้องการได้

เมื่อวันอังคารที่ 27 กรกฏาคมซึ่งเธอประกาศถอนตัว กล้องสามารถจับภาพตอนที่เธอบอกกับโคชระหว่างการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประเภททีมว่า “เธอไม่เชื่อใจตัวเอง”

ดังนั้น เธอจึงตัดสินใจที่จะปกป้องสุขภาพจิตของตัวเอง และเพื่อให้เพื่อนร่วมทีมมีโอกาสได้รับเหรียญรางวัลมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อนร่วมทีมทั้งสามคนของ Biles ได้อันดับสองรองจากนักยิมนาสติกที่เป็นตัวแทนของคณะกรรมการโอลิมปิกของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ไบลส์ ไม่ใช่นักกีฬาโอลิมปิกเพียงคนเดียวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาที่พูดถึงความกดดันและผลกระทบทางจิตใจของการแข่งขันในระดับสูงสุดนี้

Composite image of Simone Biles and Naomi Osaka
Composite image of Simone Biles and Naomi Osaka

นักเทนนิสชาวญี่ปุ่น นาโอมิ โอซากา (Naomi Osaka( ตัดสินใจไม่ลงแข่ง French Open เมื่อต้นฤดูร้อนนี้ การตัดสินใจของเธอเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้จัดการแข่งขัน French Open วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของเธอที่ไม่พูดกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งเธอบอกว่าการตัดสินใจครั้งนั้นเป็นการปกป้องสภาพจิตใจของเธอเอง

และในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวครั้งนี้ โอซากา แพ้การแข่งเทนนิสรอบที่สอง ซึ่งเธอบอกว่าเธอรู้สึกกดดันอย่างมากที่จะต้องคว้าชัยชนะให้กับประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

นักกีฬาโอลิมปิกหลายๆ คนได้พูดคุยถึงความเครียดจากการเกิดโรคระบาดใหญ่ ซึ่งโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการแข่งขันไปอย่างมาก

FILE - In this July 27, 2021, file photo, Claire Michel of Belgium is assisted by Lotte Miller of Norway after the finish of the women's individual triathlon competition at the 2020 Summer Olympics, in Tokyo, Japan.
FILE - In this July 27, 2021, file photo, Claire Michel of Belgium is assisted by Lotte Miller of Norway after the finish of the women's individual triathlon competition at the 2020 Summer Olympics, in Tokyo, Japan.

ลิซ แคมเบจ (Liz Cambage) นักบาสเกตบอลระดับแนวหน้าของออสเตรเลีย ได้ถอนตัวออกจากทีมหนึ่งสัปดาห์ก่อนเริ่มการแข่งขัน เพราะกังวลว่าจะต้องเข้าสู่ “bubble” หรือการต้องแยกตัวมาอยู่โดยลำพังในกรุงโตเกียวโดยไม่ได้รับแรงใจจากเพื่อนๆ และครอบครัว

ซิโมน ไบลส์ ซึ่งเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ที่ประเทศบราซิลกล่าวว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวครั้งนี้ต่างจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งก่อนอย่างมาก ในครั้งนี้ทีมยิมนาสติกอเมริกันไม่ได้พักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก แต่ต้องพักที่โรงแรมซึ่งอยู่ห่างจากนักกีฬาคนอื่นๆ นอกจากนี้ยังไม่มีอะไรให้ทำเลยในแต่ละวัน นอกเสียจากคิดแต่เรื่องยิมนาสติก

ในสัปดาห์ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนั้น ไบลส์ ได้โพสต์ข้อความในบัญชีอินสตาแกรม ว่าเธอรู้สึกเหมือนว่ากำลังแบกโลกทั้งใบเอาไว้บนบ่าของตัวเอง และเมื่อวันพุธสัปดาห์เดียวกันเธอประกาศว่าจะถอนตัวจากการแข่งขันรอบถัดไป ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยวเพื่อมุ่งให้ความสนใจกับปัญหาสุขภาพจิตของเธอเอง

โฆษกของ IOC หรือคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกล่าวว่า IOC กำลังให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพจิตของนักกีฬามากขึ้น และว่ามีเว็บไซต์และหมายเลขโทรศัพท์ที่นักกีฬาสามารถโทรหาได้หากต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต

นาโอโกะ อิโมโตะ (Naoko Imoto) นักว่ายน้ำชาวญี่ปุ่นที่เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1996 ซึ่งได้ร่วมงานกับคณะกรรมการโอลิมปิกกรุงโตเกียวกล่าวว่าการที่ นาโอมิ โอซากา พูดถึงปัญหาสุขภาพจิตของเธอเมื่อเดือนพฤษภาคมนั้น เป็นการเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยกันอย่างเปิดเผยมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาที่นักกีฬาต้องเผชิญ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น

และว่าแม้ในญี่ปุ่นจะยังไม่มีการพูดถึงเรื่องปัญหาสุขภาพจิต เพราะยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับปัญหานี้อย่างเพียงพอ แต่เธอก็คิดว่ามีนักกีฬาจำนวนมากที่กำลังยอมรับเรื่องนี้และพยายามจะบอกว่าปัญหาเรื่องสุขภาพจิตในหมู่นักกีฬานั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไปและคนส่วนใหญ่ก็มักไม่ทราบกัน

(ที่มา: Reuters)

XS
SM
MD
LG