ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยือนบ้านเกิด ‘เมลาเนีย ทรัมป์’ กับกระแสคลั่งไคล้ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ‘Melania Mania’ ที่สโลเวเนีย


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

ชาวสโลเวเนียกำลังตื่นเต้นและภูมิใจที่จะได้เห็น ‘เมลาเนีย ทรัมป์’ สตรีเชื้อสายสโลเวเนียก้าวขึ้นรับตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ โดยเฉพาะชาวเมืองเซฟนิชาบ้านเกิดของเธอ ที่ใช้โอกาสนี้เฉลิมฉลองด้วยการสร้างสรรค์เมนูพิเศษ คือ ขนมเค้กเมลาเนีย และ ชีสเบอร์เกอร์-โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อเป็นเกียรติแด่ทั้งสอง

เมืองเล็กๆ อายุเก่าแก่ที่ชื่อ เซฟนิชา (Sevnica) ทางตอนกลางของประเทศสโลเวเนีย อาจไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก นอกจากจะมีบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ว่าเคยเป็นสมรภูมิรบที่หนักหน่วงแห่งหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนจะกลายมาเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญของสโลเวเนีย ภายใต้การปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ในยุคสงครามเย็น

แต่ต่อจากนี้ไป เมืองเล็กๆ ที่ปัจจุบันมีประชากรเพียง 5 พันคนแห่งนี้ กำลังจะเป็นที่รู้จักคุ้นหูมากขึ้น เพราะที่นี่คือบ้านเกิดของ ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ คนต่อไป

เมลาเนีย ทรัมป์ หรือ อดีตคือ เมลาเนีย คานาส (Melania Knaus) ใช้ชีวิตในวัยเด็กและเติบโตในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งที่ เซฟนิชา ก่อนจะย้ายไปใช้ชีวิตในกรุง Ljubljana เมืองหลวงของสโลเวเนีย และก้าวเข้าสู่วงการเดินแบบ ซึ่งนำพาเธอเดินทางไกลไปยังนครแห่งแฟชั่นทั้ง มิลาน ปารีส และนิวยอร์ก เมื่อหลายทศวรรษก่อน

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เธอกำลังจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนในพิธีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ สามีของเธอ

Nusa Vidmar เจ้าของร้านเค้กในเมืองเซฟนิชา บอกว่า ทุกคนต่างภูมิใจในความสำเร็จของเมลาเนีย ในฐานะที่เธอเคยเป็นส่วนหนึ่งของชาวเมืองเซฟนิชา ขณะเดียวกันเธอยังได้ทำเค้กแบบพิเศษเพื่อเป็นเกียรติแด่เมลาเนีย โดยเฉพาะ

เจ้าของร้านเค้ก บอกว่า ความพิเศษชนิดก็คือการใช้ส่วนผสมที่ดีที่สุด เพราะสิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้นที่จะเหมาะสมสำหรับเมลาเนีย โดยเฉพาะการเลือกใช้ช็อคโกแลตขาวเป็นวัตถุดิบหลัก ก็เพื่อจะให้หน้าตาของเค้กเป็นสีขาวเหมือนชุดที่เธอชอบสวมใส่

FILE - Photos of 17-year-old Melanija Knavs, taken by photographer Stane Jerko in Ljubljana, Slovenia, in 1987, launched the modeling career of the woman who later would become Melania (Knauss) Trump.
FILE - Photos of 17-year-old Melanija Knavs, taken by photographer Stane Jerko in Ljubljana, Slovenia, in 1987, launched the modeling career of the woman who later would become Melania (Knauss) Trump.

กระแสความตื่นเต้นของของชาวเซฟนิชายังไม่หมดเพียงเท่านี้ Denis Suhopoljac พ่อครัวในร้านอาหารท้องถิ่น ได้คิดค้นเมนูพิเศษเพื่อเป็นเกียรติให้กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ นั่นก็คือแฮมเบอร์เกอร์ประธานาธิบดี หรือ Presidential Burger

เขาบอกว่าจุดเด่นของเมนูนี้ก็คือการใช้ 'ชีสสโลเวียเนียสีเหลือง' ทอดให้กรอบเพื่อใช้คลุมด้านบนของขนมปังเบอร์เกอร์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากทรงผมของว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ที่โดดเด่น

และที่ขาดไม่ได้คือ 'ซ้อสบาร์บีคิวซัลซาของเม็กซิโก' ที่ตั้งใจนำมาเป็นส่วนผสม เพราะนอกจากจะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมแล้ว ยังแฝงความหมายทางการเมืองเล็กน้อย พ่อครัวคนนี้ต้องการบอกถึงเหตุผลที่ต้องใส่ซ้อสเม็กซิกันลงไปว่า "โอกาสคือสิ่งที่ทุกคนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่ามาจากไหน"

นอกจากอาหารแล้ว เจ้าของโรงผลิตไวน์ที่เซฟนิชา ยังเตรียมไวน์ชั้นดีที่ชื่อ 'สุภาพสตรีหมายเลข 1 หรือ First Lady' ด้วยความหวังว่า อดีตสาวน้อยแห่งเซฟนิชาผู้เติบใหญ่ จะกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดของเธออีกครั้ง หลังจากตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เธอไม่เคยกลับมาเลย

Zdravko Mastnak ผู้ผลิตไวน์และเพื่อนที่รู้จักครอบครัวของคุณเมลาเนีย บอกว่า ในฐานะชาวสโลเวเนียแล้ว วันที่รอคอยมากที่สุดก็คือการได้มีโอกาสกอดต้อนรับการกลับบ้านเกิดของเมลาเนีย ลูกหลานแห่งเซฟนิชา ในฐานะสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง

XS
SM
MD
LG