ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายลับซีไอเอล้วงความลับสุขภาพจิตผู้นำนานาชาติ


สายลับซีไอเอล้วงความลับสุขภาพจิตผู้นำนานาชาติ
สายลับซีไอเอล้วงความลับสุขภาพจิตผู้นำนานาชาติ

หน่วยข่าวกรองซีไอเอของสหรัฐเองให้ความสำคัญต่อสุขภาพจิตของผู้นำต่างชาติ หน่วยงานเฉพาะกิจภายในซีโอเอที่เรียกว่าเอ็มพีเอซี จะทำการวิเคราะห์คำพูดและพฤติกรรมของผู้นำต่างชาติเพื่อดูว่าส่ออาการผิดปกติทางจิตหรือไม่

เรื่องราวผู้นำเกิดบ้าคลั่ง ลุกขึ้นมาทำอะไรอย่างไร้สติ อาทิ ประกาศสงครามอย่างไม่มีสาเหตุหรือใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อประเทศศัตรู อาจเป็นเรื่องราวในหนังสือหรือภาพยนตร์ แต่เรื่องราวอย่างนี้อาจจะกลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมาก็ได้ โดยเฉพาะในประเทศที่มีผู้กำอำนาจสูงสุดเพียงคนเดียว


หน่วยข่าวกรองซีไอเอของสหรัฐเองให้ความสำคัญต่อสุขภาพจิตของผู้นำต่างชาติ หน่วยงานเฉพาะกิจภายในซีโอเอที่เรียกว่าเอ็มพีเอซี จะทำการวิเคราิะห์คำพูด น้ำเสียง เหตุผลและพฤติกรรมของผู้นำต่างชาติเพื่อดูว่าส่ออาการผิดปกติทางจิตหรือไม่

ด็อกเตอร์ โจนาธาน คลีเม้นต์ หมอเจ้าของหนังสือเกี่ยวกับสายลับสุขภาพบอกว่าหน่วยงานเฉพาะกิจของซีโอเอนี้จะวิเคราะห์จิตวิทยาผู้นำต่างชาติเพื่อหาดูอาการทางจิตที่ผิดปกติตลอดจนนำไปวิเคราะห์ล่วงหน้าว่าผู้นำนั้นๆจะตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆอย่างไร

ในอดีตซีไอเอเคยวิเคราะห์สุขภาพจิตของอด็อฟ ฮิตเล่อร์ ผู้นำเผด็จการของเยอรมัน มาภายหลังซีไอเอเพิ่มขีดจำกัดในการทำงานวิเคราะห์สุขภาพจิตผู้นำต่างชาติให้เป็นแนวลึกมากขึ้นเพื่อใช้เป็นข้อมูลเชิงวิเคราะห์ช่วยรัฐบาลสหรัฐคาดการณ์ด้านความมั่นคงและการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลประเทศนั้นได้ล่วงหน้าและยังช่วยทางการสหรัฐวางแผนด้านความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย

ด็อกเตอร์ เจอราด โพสต์ นักจิตวิทยาที่มีบทบาทสำคัญในหน่วยสายลับสุขภาพของซีไอเอมานานหลายสิบปี เขาเป็นผู้รวบรวมบทวิเคราะห์ทางจิตวิทยาของประธานิบดีอันวาซาดัตผู้นำอียิปต์กับนายเมนาเฮนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้กับประธานาธิบดี จิมมี่ คาร์เตอร์ตอนที่ผู้นำสหรัฐเป็นตัวกลางการเจรจาสันติภาพระหว่างอียิปต์กับอิสราเอล ที่นำไปสู่การข้อตกลงแคมป์เดวิดปีพ.ศ.2521

สุขภาพกายและจิตของผู้นำเกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้ง การเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายถึงชีวิตอาจผลักดันให้ผู้นำอย่างฮูโก้ ชาเวซ กระทำการที่ขาดความยั้งคิดเพื่อกุมอำนาจไว้ในมือ

ตัวอย่างนี้มีให้เห็นกันมาแล้วคือกรณีันายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเมนาเฮ ที่ตัดสินใจประกาศให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลและให้ใช้กฏหมายอิสราเอลในเขตยึดครองโกลันไฮท์

นายเมนาเฮตัดสินใจประเด็นการเมืองสำคัญทั้งสองเรื่องขณะนอนอยู่ในโรงพยาบาล

ด็อกเตอร์โพส บอกว่าประเด็นทั้งสองกลายเป็นประเด็นหลักในวิกฤติความขัดแย้งตะวันออกกลางที่ขัดขวางการเจรจาครั้งแล้วครั้งเล่า เขาบอกว่านายกรัฐมนตรีเมนาเฮมรู้ว่าตนกำลังจะตายจึงตัดสินใจแบบสุดโต่ง

ด็อกเตอร์ โรส แม็คเดอร์ม็อท นักวิเคราะห์จิตวิทยาการเมืองที่มหาวิทยาลัยบราวน์ที่เชี่ยวชาญเรื่องสายลับสุขภาพชี้ว่าการสังเกตุอยู่ห่างๆว่าผู้นำป่วยทางจิตหรือไม่เป็นงานที่ยากเพราะโรคบางอย่างไม่แสดงอาการให้เห็นโดยเฉพาะหากมีการทานยารักษาที่ได้ผลดี

ด็อกเตอร์ โรส แม็คเดอร์ม็อทบอกว่าได้ยินข่าวลือหนาหูว่าประธานาธิบดีฮาหมิด คาไซแห่งอาฟกานิสถานมีอาการโรคจิต แต่ด้วยระยะทางห่างไกลจึงไม่สามารถระบุได้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับผู้นำอาฟกานิสถาน เป็นอาการป่วยทางจิตหรือว่าเป็นอาการที่เกิดจากการใช้สารที่มีผลทางจิต บางครั้งผู้นำอาจมีพฤติกรรมผิดเพี้ยนจากเดิมหากทานยารักษาโรคกายบางอย่าง

ด็อกเตอร์ โรส แม็คเดอร์ม็อท บอกว่ายารักษาโรคที่ผู้นำต้องทานอาจมีผลต่อความสามารถในการตัดสินใจ การประมวลเหตุผล อาจทำให้ตัดสินใจผิดเพี้ยนไปจากเดิมจนไม่สามารถคาดเดาได้และพฤติกรรมผิดแปลกจากเดิมและไร้เหตุผลของผู้นำ นายกรัฐมนตรีและกษัตริย์เป็นเรื่องใหญ่เพราะมีผลกระทบกว้างขวางทั่วโลก

XS
SM
MD
LG