ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำไมการใช้อุปกรณ์ดิจิตัลหลายอย่างทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น?


FILE - In this Sept. 18, 2012, file photo, veteran rights activist Huang Qi works on his laptop in his home in Chengdu in southwestern China's Sichuan province.
FILE - In this Sept. 18, 2012, file photo, veteran rights activist Huang Qi works on his laptop in his home in Chengdu in southwestern China's Sichuan province.

Media multitasking คือการใช้อุปกรณ์ดิจิตัลหลายอย่างสลับไปมาโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ เช่น การทำงานด้วยคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในเวลาเดียวกัน

การศึกษาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย Rice ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เผยว่า ขนาดรอบเอวของคนเราอาจมีความเชื่อมโยงกับการใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นแนวโน้มที่มีความสัมพันธ์กับการที่มีเทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มมากขึ้นในสังคม กล่าวคือ เมื่ออุปกรณ์ดิจิตัลต่างๆ แพร่หลายมากขึ้น ผู้คนก็อ้วนขึ้นตาม ไปด้วย

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ประชากรทั่วโลกเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงการบริโภคอาหาร และระดับกิจกรรมต่างๆ ล้วนส่งผลต่อแนวโน้มนี้

Richard Lopez นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Rice ได้ศึกษาถึงความเชื่อมโยงระหว่างน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นกับการใช้งานอุปกรณ์ดิจิตัลหลายอย่างพร้อมๆ กัน โดยการศึกษานี้ตัดปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการนั่งติดอยู่กับที่ออกไป

Lopez ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Dartmouth และมหาวิทยาลัย Ohio State ศึกษาผู้ใหญ่จำนวน 132 คน อายุ 18 ถึง 23 ปี โดยทุกคนจะตอบคำถามต่างๆ เช่น ให้ความสนใจกับการแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือบ่อยแค่ไหน และนักวิจัยยังวัดปริมาณไขมันในร่างกายของผู้เข้าร่วมการศึกษาอีกด้วย

นักวิจัยพบว่า ผู้ที่ใช้อุปกรณ์ดิจิตัลหลายๆ อย่างพร้อมกัน มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคอ้วน โดยการวัดดัชนีมวลกายหรือ BMI และเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย

นอกจากนี้ผู้ร่วมการศึกษา 72 คนได้เข้ารับการถ่ายภาพสมอง และพบว่าเมื่อผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์สื่อหลายอย่างพร้อมๆ ถูกดึงดูดใจด้วยอาหาร ภาพสมองจะแสดงรูปแบบการทำงานของสมองที่แตกต่างกัน กล่าวคือสมองของคนเหล่านั้นขับเคลื่อนพฤติกรรมการกิน และสมองส่วนหน้าซึ่งช่วยในการควบคุมตัวเองทำงานน้อยลง

นักวิจัยไม่แน่ใจว่าคนที่ทำงานโดยใช้อุปกรณ์ดิจิตัลหลายอย่างพร้อมๆ กัน จัดว่าเป็นคนที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองหรือไม่ แต่การทำเช่นนั้นก็ส่งผลให้การพัฒนาสมองของคนเหล่านั้นได้รับผลกระทบ

Lopez กล่าวส่งท้ายว่า ขั้นตอนต่อไปคือการศึกษาเพิ่มเติม โดยใช้วิธีติดตามผู้ร่วมการศึกษาเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อดูว่าการเป็นโรคอ้วนเป็นตัวผลักดันให้คนใช้งานอุปกรณ์ดิจิตัลหลายอย่างพร้อมๆ กัน หรือการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้สลับไปมาเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเป็นโรคอ้วนกันแน่

XS
SM
MD
LG