ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาธารณสุขอินเดียเตือน โควิดอาจระบาดหนักในเทศกาลล้างบาปมหากุมภะ


Devotees gather on the banks of Ganges river to pray ahead of the first Shahi Snan at "Kumbh Mela" or the Pitcher Festival, in Haridwar, India, March 10, 2021.
Devotees gather on the banks of Ganges river to pray ahead of the first Shahi Snan at "Kumbh Mela" or the Pitcher Festival, in Haridwar, India, March 10, 2021.

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเตือนในวันอาทิตย์ว่า การชุมนุมครั้งใหญ่ของชาวอินเดียระหว่างพิธีสำคัญทางศาสนาฮินดูในเดือนนี้ อาจทำให้การระบาดของโคโรนาไวรัสยิ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอินเดียเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบสี่เดือน

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสราว 40 คนต่อวันรอบสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา มหากุมภะ เมลา ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนนี้ต่อเนื่องไปถึงเดือนหน้า ที่เมืองศักดิ์สิทธิ์ หริทวาร ใกล้กับแม่น้ำคงคา โดยชาวฮินดูจะร่วมทำพิธีอาบน้ำเพื่อล้างบาปในแม่น้ำดังกล่าว

เทศกาลสำคัญนี้จัดขึ้นทุก 12 ปี ซึ่งปีนี้ทางการคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมมากกว่า 150 ล้านคน รัฐบาลท้องถิ่นรัฐอุตตระขัณฑ์ประกาศให้ผู้เข้าร่วมทุกคนต้องสวมหน้ากาก โดยจะมีการแจกหน้ากากหลายล้านชิ้นให้กับประชาชน รวมทั้งทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ

ทางการอินเดียรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 44,000 คนทั่วประเทศในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา โดยรัฐมหาราชตระเป็นรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุด ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 200 คนต่อวัน มากที่สุดในรอบกว่าสองเดือน

และในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลอินเดียกำลังถูกวิจารณ์เรื่องการส่งออกวัคซีนโควิดให้กับประเทศอื่นมากกว่าการระดมฉีดวัคซีนในประเทศตัวเอง

จนถึงขณะนี้ อินเดียบริจาควัคซีนโควิดไปแล้ว 8 ล้านโดส และส่งไปขายเกือบ 52 ล้านโดส ให้แก่ประเทศต่าง ๆ 75 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่แจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนในจำนวนที่น้อยกว่า คือราว 44 ล้านโดสตั้งแต่เดือนมกราคม

XS
SM
MD
LG