ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“มาริเอะ คอนโดะ” เจ้าของเคล็ดลับจัดบ้านไม่ให้รก ยอมรับต้องปรับตัวหลังมีลูก


Marie Kondo
Marie Kondo
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:15 0:00

มาริเอะ คอนโดะ (Marie Kondo) หญิงสาวชาวญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาดและการจัดระเบียบบ้าน หนังสือของเธอที่มีชื่อว่า The Life-Changing Magic of Tidying Up ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับศิลปะการจัดระเบียบบ้านไม่ให้รก มียอดจำหน่ายหลายล้านเล่ม หลังจากถูกตีพิมพ์เมื่อปี พ.ศ. 2557

แต่ถึงกระนั้น แม้แต่ มาริเอะ คอนโดะ ก็ยังไม่สามารถปฏิบัติตามกฎการทำความสะอาดของตัวเธอเองได้ตลอดเวลา

สาเหตุหนึ่งของเรื่องนี้เป็นเพราะซัตซึกิและมิโกะ ลูกสาวตัวน้อย ๆ ของเธอที่มีอายุสี่ขวบ และสามขวบ

FILE - Marie Kondo, center, looks on as a cake is brought to celebrate her husband Takumi Kawahara's birthday in New York, Wednesday, July 11, 2018. (AP Photo/Seth Wenig)
FILE - Marie Kondo, center, looks on as a cake is brought to celebrate her husband Takumi Kawahara's birthday in New York, Wednesday, July 11, 2018. (AP Photo/Seth Wenig)

มาริเอะเขียนหนังสือเล่มนี้ก่อนที่เธอจะกลายเป็นคุณแม่ ในเวลานั้นเธอมุ่งแต่จะหาวิธีจัดบ้านให้สวยสมบูรณ์แบบ แต่ตอนนี้เธอเข้าใจแล้วว่าสิ่งสำคัญที่สุดสองประการสำหรับการเป็นพ่อแม่ก็คือ หนึ่ง เด็กๆ มักจะทำบ้านรก และสอง เวลาและพลังงานของพ่อแม่มีอยู่จำกัด

มาริเอะกล่าวกับสำนักข่าวเอพี (Associated Press) ว่าความคาดหวังที่จะจัดบ้านให้สะอาดเป็นระเบียบนั้นเปลี่ยนไปหลังจากที่เธอมีลูก ในเวลาที่ยุ่งมาก ๆ เธอก็ได้เรียนรู้ที่จะผ่อนผันกฎในการจัดระเบียบบ้านให้กับตัวเธอเอง

หลายปีที่ผ่านมา หญิงชาวญี่ปุ่นผู้นี้ต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าเธอไม่เคยรู้จริงๆ ว่าเด็ก ๆ สามารถทำรกเลอะเทอะ จนทำให้พ่อแม่กลายเป็นคนขาดระเบียบได้มากน้อยแค่ไหน

พ่อแม่บางคนไม่เห็นด้วยกับหลักการสำคัญของวิธีการจัดระเบียบบ้านของมาริเอะ ซึ่งเธอใช้ชื่อว่า คอนมาริ “KonMari” หลักการที่ว่านี้คือการทำความสะอาดครั้งใหญ่แบบรวดเดียวจบ

มาริเอะกล่าวว่า หลักการ KonMari จะแบ่งหมวดหมู่ของในบ้านออกเป็น 5 ประเภท ซึ่งได้แก่ เสื้อผ้าหนังสือ เอกสาร ของที่ระลึกหรือสิ่งที่เก็บไว้แทนความทรงจำ และของเบ็ดเตล็ด เธอแนะนำว่าเวลาจัดหนังสือก็ควรจัดหนังสือทั้งหมด หากจัดเสื้อผ้าก็ควรจัดเสื้อผ้าทั้งหมด

นอกจากนี้มาริเอะยังเขียนไว้ในหนังสือของเธอว่า การจัดบ้านควรทำในวาระพิเศษ ไม่ใช่สิ่งที่ทำทุกวันหรือทุกสัปดาห์ เธออ้างว่าวิธีการ KonMari จะช่วยให้ข้าวของในบ้านเป็นระเบียบ ไม่กลับมารกระเกะระกะอีก

อย่างไรก็ตาม พ่อแม่หลาย ๆ คนกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถใช้เวลามาก ๆ ไปในการจัดบ้านในขณะที่เลี้ยงลูกไปด้วย ส่วนคนที่ไม่มีลูกก็เห็นด้วยกับคำวิพากษ์วิจารณ์วิธีการ KonMari นี้

หลังจากที่มาริเอะให้กำเนิดบุตรสาวสองคน เธอปรับเปลี่ยน KonMari เล็กน้อยเพื่อให้เหมาะสมกับคนที่มีลูก เธอยอมรับว่าการจัดบ้านในบริเวณเล็ก ๆ ทีละครั้งอาจจะเป็นวิธีที่ดีกว่าสำหรับพ่อแม่ที่งานยุ่งและเหนื่อยล้า อย่างเช่นแทนที่จะจัดเสื้อผ้าทั้งหมด ก็อาจจะจัดแค่เสื้อยืดเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้มาริเอะยังให้คำแนะนำว่า พ่อแม่ควรกำหนดพื้นที่ให้ลูก ๆ เล่นของเล่น และห้ามไม่ให้ของเล่นไปออกอยู่นอกบริเวณที่กำหนดไว้ และที่สำคัญที่สุดคือ พ่อแม่ควรจัดบ้านให้ลูก ๆ ดูเป็นตัวอย่าง แล้ววันหนึ่งลูก ๆ ก็จะทำตาม

XS
SM
MD
LG