ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตระกูลมาร์กอส กลับขึ้นปกครองฟิลิปปินส์อีกครั้ง หลังชนะเลือกตั้งถล่มทลาย


Philippine presidential candidate Ferdinand Marcos Jr. delivers a speech prior to introducing his son Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos (back R) during a rally in Laoag, Ilocos Norte province, north of Manila, March 25, 2022.
Philippine presidential candidate Ferdinand Marcos Jr. delivers a speech prior to introducing his son Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos (back R) during a rally in Laoag, Ilocos Norte province, north of Manila, March 25, 2022.

รายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจากฟิลิปปินส์ระบุว่า เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ วัย 64 ปี บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการ "เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส" ที่ถูกโค่นอำนาจไปเมื่อปี ค.ศ. 1986 กุมชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันจันทร์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า ชัยชนะของทายาทอดีตผู้นำเผด็จการในครั้งนี้ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "บองบอง" อยู่ในระดับถล่มทลายเหนือคู่แข่ง ด้วยคะแนนสูงเกินกว่าระดับ 27.5 ล้านเสียง ซึ่งเป็นเส้นแบ่งของผู้ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ และเป็นการกลับมาสู่อำนาจในรอบ 36 ปีที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน สำหรับตระกูลมาร์กอสซึ่งต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศระยะหนึ่งหลังเหตุการณ์ปฏิวัติพลังประชาชน

มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนผ่านการสตรีมมิ่งผ่านเฟซบุ๊กในวันจันทร์ “ผมหวังว่า ทุกคนคงไม่เหนื่อยหน่ายกับการที่จะมอบความไว้วางใจในพวกเรา”

คณะกรรมการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ระบุว่า หลังนับคะแนนไปได้ 93.8% แล้ว มาร์กอส จูเนียร์ ได้คะแนนเสียงอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 29.9 ล้านเสียง ซึ่งสูงกว่า เลนี โรเบรโด คู่แข่งซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอยู่ถึง 2 เท่า โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ถึง 80%

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการน่าจะมีการประกาศออกมาในช่วงสิ้นเดือน

สำหรับตระกูลมาร์กอสนั้น หลังอดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ถูกโค่นจากตำแหน่งและสมาชิกทุกคนต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ ก่อนจะกลับมายังบ้านเกิดในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 90 และเดินหน้าเป็นกลุ่มพลังที่เข้มแข็งในแวดวงการเมืองฟิลิปปินส์มาโดยตลอด

ก่อนจะลงเลือกตั้งเป็นผู้นำประเทศในครั้งนี้ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มาร์กอส จูเนียร์ เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสมาชิกมาก่อน ส่วน อิมี มาร์กอส ผู้เป็นพี่สาวนั้น ปัจจุบันยังคงเป็นวุฒิสมาชิกอยู่ ขณะที่ อิเมลดา มาร์กอส ผู้เป็นมารดาและภรรยาหม้ายของอดีตปธน.มาร์กอส ยังคงเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมืองอยู่ หลังทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึง 4 สมัย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG