ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำทั่วโลกกำลังมุ่งหน้าไปยังแอฟริกาใต้ เพื่อเข้าร่วมในพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการต่ออดีต ปธน. Nelson Mandela


ปธน.สหรัฐ Barack Obama เดินทางออกจากกรุงวอชิงตันในวันจันทร์ มุ่งหน้าไปยังนคร Johannesburg เพื่อไปร่วมในพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการต่ออดีต ปธน.แอฟริกาใต้ Nelson Mandela ผู้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในวัย 95 ปี โดยมีสุภาพสตรีหมายเลข 1 Michelle Obama ร่วมเดินทางไปด้วย ขณะที่อดีต ปธน.George W. Bush และภริยา นาง Laura Bush อดีต ปธน.Bill Clinton และอดีต ปธน.Jimmy Carter ก็เดินทางไปร่วมพิธีไว้อาลัยนี้เช่นกัน

พิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการต่ออดีต ปธน.แอฟริกาใต้ Nelson Mandela จัดขึ้นในวันอังคารนี้ที่สนามกีฬา Soccer City สถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทางการแอฟริกาใต้ระบุว่ามีผู้นำประเทศต่างๆกว่า 80 ประเทศ ซึ่งรวมถึงเชื้อพระวงศ์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทั่วโลก ที่เดินทางมาร่วมพิธีครั้งนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศแอฟริกาใต้ Maite Knoana Mashabane กล่าวว่ามีผู้นำทั่วโลกจำนวนมากมาย แจ้งความประสงค์ว่าต้องการเข้าร่วมในพิธีสำคัญนี้อย่างไม่เคยมีมาก่อน โดย ปธน.Obama จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้เข้าร่วมงานที่คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 80,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้นำโลกหลายคน เช่น นายกฯอังกฤษ David Cameron ปธน.ฝรั่งเศส Francois Hollande ปธน.บราซิล Dilma Rousseff ปธน.คิวบา Raul Castro และเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ Ban Ki-moon

ในส่วนของบุคคลสำคัญวงการอื่นๆนั้น คาดว่ามี Oprah Winfrey Bono จากวง U2 และ Richard Branson มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เจ้าของเครือบริษัท Virgin เดินทางไปร่วมในพิธีไว้อาลัยต่อ ปธน.Mandela ในวันอังคารนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่แอฟริกาใต้ระบุว่าวันอังคารนี้จะมีขบวนแห่ศพของอดีต ปธน.แอฟริกาใต้ Nelson Mandela ไปทั่วกรุง Pretoria เพื่อให้ประชาชนได้แสดงความเคารพและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีพิธีศพอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ธ.ค ที่หมู่บ้าน Qunu สถานที่เกิดของนาย Mandela ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมราว 9,000 คน


รายงานจาก / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG