ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘มาเลเซีย’ จี้รัฐบาลทหารเมียนมาไม่ร่วมมืออาเซียน-เรียกร้องเจรจารัฐบาลเงา


FILE - Malaysia's Foreign Minister Saifuddin Abdullah speaks during a news conference after ASEAN Summit in Kuala Lumpur, Malaysia, Oct. 28, 2021.
FILE - Malaysia's Foreign Minister Saifuddin Abdullah speaks during a news conference after ASEAN Summit in Kuala Lumpur, Malaysia, Oct. 28, 2021.

ก่อนเวทีประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียน (US-ASEAN Summit) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12-13 พฤษภาคมนี้ ทางมาเลเซียออกมาเรียกร้องให้ประชาคมอาเซียน เปิดช่องทางการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับรัฐบาลเงาเมียนมา พร้อมตำหนิบทบาทของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ล้มเหลวในการทำตามฉันทามติ 5 ข้อที่ได้ตกลงไว้กับอาเซียนตั้งแต่ปีที่แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ ระบุถึงข้อเรียกร้องดังกล่าวว่า มาเลเซียไม่ได้เสนอให้อาเซียนยอมรับรัฐบาลเงาของเมียนมา แต่การเพิ่มช่องทางการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับรัฐบาลเงา อาจเป็นไปได้ในแง่ของการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมาเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังเสนอให้อาเซียนเพิ่มความช่วยเหลือแก่เมียนมาอีกเท่าตัวด้วย

ด้านรัฐบาลทหารเมียนมา ออกแถลงการณ์ตอบโต้เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งสื่อรัฐบาลเมียนมา outlet The Global New Light of Myanmar นำมาเผยแพร่ ระบุว่า ข้อเสนอของมาเลเซียเป็นสิ่งที่ไร้ความรับผิดชอบ และอาจเป็นการสนับสนุนการก่อการร้ายและความรุนแรงในประเทศ ขัดขวางความพยายามของรัฐบาลเมียนมาและขัดต่อข้อตกลงระหว่างประเทศในการต่อต้านการก่อการร้าย

ที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียได้ส่งสัญญาณให้มีการเจรจากับตัวแทนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government - NUG) หรือรัฐบาลเงา ที่ประกอบด้วยสมาชิกของรัฐบาลที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อปีที่แล้วและผู้ต่อต้านรัฐบาลทหาร ซึ่งทางรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่าเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” แต่จนถึงเวลานี้ ประเทศในกลุ่มอาเซียนยังคงติดต่อพูดคุยอย่างเปิดเผยได้เฉพาะกับเพียงรัฐบาลทหารเมียนมาเท่านั้น

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG