ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ มาเลเซียประกาศว่าเที่ยวบิน MH370 ตกในมหาสมุทรอินเดียจริง และแสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน


นายกฯ มาเลเซียประกาศว่าเที่ยวบิน MH370 ตกในมหาสมุทรอินเดียจริง และแสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน

ทางการมาเลเซียเปิดเผยผลการวิเคราะห์ข้อมูลดาวเทียมชุดใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินโดยสารของ Malaysia Airlines เที่ยวบินที่ MH370 ที่สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค น่าจะตกบริเวณทางใต้ของมหาสมุทรอินเดีย และคาดว่าผู้โดยสารทั้งลำคงจะเสียชีวิตแล้ว

นายกฯ มาเลเซีย Najib Razak กล่าวแสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องบิน Malaysia Airlines เที่ยวบินที่ MH370 ขณะที่แจ้งว่าเครื่องบินลำดังกล่าวตกลงในทะเลแถบทางใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ห่างไกลจากเมือง Perth ของออสเตรเลียไปทางตะวันตก โดยนายกฯ Najib Razak ระบุว่าข้อมูลล่าสุดนี้ได้มาจากบริษัทดาวเทียมของอังกฤษที่ชื่อว่า Inmarsat ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเที่ยวบิน MH370 น่าจะตกในบริเวณดังกล่าว

Chris McLaughlin ผู้บริหารระดับสูงของ Inmarsat ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว VOA ที่กรุงลอนดอนว่า สัญญาณ ping จุดสุดท้ายที่มาจากเที่ยวบิน MH370 สิ้นสุดลงที่แถบทางใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากจุดที่หลายประเทศร่วมกันค้นหาในช่วงแรกเป็นระยะทางหลายร้อย กม. และว่าจุดสุดท้ายที่สัญญาณ ping ถูกส่งมานั้นเป็นบริเวณที่ไม่มีเกาะหรือแผ่นดินหรือสถานที่ที่เครื่องบินจะลงจอดได้เลย ขณะที่ระยะทางจากเมือง Perth ก็ห่างเกินไปกว่าที่น้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องบินลำนั้นจะบินไปถึง

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของ Inmarsat ผู้นี้ชี้ว่า แม้ทั่วโลกจะเชื่อว่าเที่ยวบิน MH370 ลำนี้ตกในทะเลบริเวณมหาสมุทรอินเดียจริง แต่ยังไม่มีใครสามารถระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์ที่แน่นอนได้ ซึ่งทางบริษัท Inmarsat ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้แน่นอนถึงจุดที่เครื่องบินตก เพียงแต่สามารถบอกได้ว่าเป็นแถบทางใต้ของมหาสมุทรอินเดีย

เวลานี้เครื่องบินและเรือจากหลายประเทศกำลังช่วยค้นหาบริเวณที่มีรายงานว่าพบวัตถุอย่างน้อยสองชิ้นลอยอยู่กลางทะเล ห่างจากชายฝั่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลียราว 2,500 กม.

ขณะเดียวกัน กองทัพเรือสหรัฐได้ส่งเครื่องตรวจหากล่องดำไปช่วยในการค้นหาเครื่องบินที่สูญหายไปด้วย โดยระบุว่าเครื่องที่เรียกว่า Towed Pinger Locator นี้ สามารถตรวจพบกล่องดำของเครื่องบินได้ในความลึกราว 6,100 ม.ใต้ทะเล

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG